Ông Putin ra lệnh Gazprom tăng khí đốt tới châu Âu

13:47 | 28/10/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư đã ra lệnh cho tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga tăng cường cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu sau khi các kho chứa của Nga đã được lấp đầy.
Ông Putin ra lệnh Gazprom tăng khí đốt tới châu Âu
Tổng thống Nga Vladimir Putin họp qua cầu truyền hình với lãnh đạo Gazprom ngày 27/10

Châu Âu, nhập khẩu một phần ba nhu cầu khí đốt từ Nga, đang phải đối mặt với giá khí đốt tăng cao, trong bối cảnh kinh tế phục hồi nhờ sự cải thiện của tình hình dịch bệnh Covid-19.

Giám đốc điều hành Gazprom, Alexeï Miller, đã công bố vào tối thứ Tư về kế hoạch của tập đoàn sẽ hoàn thành việc nạp đầy các kho chứa khí đốt của Nga vào ngày 8 tháng 11, trong một cuộc họp qua cầu truyền hình do Tổng thống Putin chủ trì.

"Tôi yêu cầu, sau khi hoàn thành việc lấp đầy các bồn chứa khí đốt ngầm ở Nga, vào ngày 8 tháng 11, hãy bắt đầu việc dần dần và có kế hoạch tăng khối lượng khí đốt trong các bồn chứa ngầm của mình ở châu Âu", ông Putin nói và đặc biệt chỉ rõ các kho chứa ở Áo và Đức.

Ông nói: “Điều này sẽ giúp chúng ta có thể đảm bảo các nghĩa vụ hợp đồng của mình một cách đáng tin cậy, ổn định và nhịp nhàng cũng như cung cấp khí đốt cho các đối tác châu Âu của chúng ta vào mùa thu và mùa đông”.

Theo ông Putin, điều này cũng sẽ tạo ra "tình hình thuận lợi hơn trên thị trường năng lượng châu Âu nói chung".

"Đây là cách chúng tôi sẽ làm điều đó", Miller đảm bảo với Tổng thống Putin.

Tại châu Âu, các kho dự trữ khí đốt đang ở mức thấp nhất, do một mùa đông kéo dài vào năm 2020 và không đủ lấp đầy kể từ đó mặc dù hoạt động kinh tế sau đại dịch đã được khôi phục. Ngoài ra, năng lượng tái tạo đóng góp không đủ như thường lệ do vấn đề thời tiết không thuận lợi.

Theo Moscow, trong những năm gần đây, EU muốn mua hàng trên thị trường giao ngay, do giá cả biến động, hơn là ký hợp đồng dài hạn với Gazprom.

Nga tuyên bố muốn cung cấp nhiều khí đốt hơn, nhưng muốn quay trở lại thông lệ là ký các thỏa thuận kéo dài nhiều năm.

Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?Điện Kremlin nói gì về tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova?
Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiềnGazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiền
Gazprom bắt đầu hút cạn nguồn dự trữ để ổn định thị trường khí đốtGazprom bắt đầu hút cạn nguồn dự trữ để ổn định thị trường khí đốt

Nh.Thạch

AFP