Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiền

14:05 | 24/10/2021

|
(PetroTimes) - Người khổng lồ Gazprom của Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu nước này không thanh toán cho những lần giao hàng trước đó hoặc không ký tiếp hợp đồng kể từ tháng 12/2021, một đại diện của Gazprom cho biết.
Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu không được trả tiền

Moldova đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày từ thứ Sáu để giải quyết tình trạng thiếu hụt khí đốt sau khi nhà cung cấp Nga quyết định tăng giá bằng cách có được khí đốt từ các nước châu Âu khác với giá rẻ hơn trong khi tránh được các thủ tục phiền hà.

Người phát ngôn của Gazprom, Sergey Kupriyanov cho biết Chisinau nợ công ty 709 triệu USD (610 triệu Euro).

Hợp đồng của Moldova với Gazprom hết hạn vào tháng 9, nhưng ông Kupriyanov cho biết hai bên chỉ có thể gia hạn hợp đồng đến hết tháng 10.

"Nếu việc thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt không được thực hiện đầy đủ và hợp đồng không được ký kết từ tháng 12, thì Gazprom sẽ ngừng giao khí đốt cho Moldova", ông nói với Interfax.

Đất nước 2,6 triệu dân này, nằm giữa Romania và Ukraine, được cung cấp khí đốt từ Nga thông qua khu vực ly khai Transnistria và Ukraine.

Gazprom đã tăng giá từ 550 đô la mỗi nghìn mét khối vào tháng trước lên 790 đô la trong tháng này, một mức mà Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu gọi là "không hợp lý và không thực tế" đối với quốc gia nghèo nhất ​​châu Âu này.

Thủ tướng Moldova Natalia Gavrilita hôm thứ Sáu cho biết nước này nhận được lượng khí đốt tự nhiên ít hơn một phần ba so với bình thường trong tháng 10.

Bà than thở: “Chúng tôi đang phải đối mặt với một tình huống nguy cấp. Bà nói với Quốc hội rằng Moldova sẽ tìm kiếm nguồn cung cấp từ các nước EU, cảm ơn Romania và Ukraine đã cung cấp khí đốt”.

Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài một tháng cho đến ngày 20 tháng 11, cho phép công ty Energocom của Moldova có quyền mua khí đốt từ các quốc gia khác.

Tình trạng thiếu khí đốt ở Moldova diễn ra trong bối cảnh giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt mà một số quốc gia đổ lỗi cho Moscow đã không cung cấp thêm nguồn cung cấp để gây áp lực lên châu lục này.

Moldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăngMoldova ban bố tình trạng khẩn cấp vì giá khí đốt tăng
Nord Stream 2 AG mong muốn cung cấp khí đốt bổ sung cho thị trường càng sớm càng tốtNord Stream 2 AG mong muốn cung cấp khí đốt bổ sung cho thị trường càng sớm càng tốt
Nga coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt NamNga coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam

Nh.Thạch

AFP