Gazprom bắt đầu hút cạn nguồn dự trữ để ổn định thị trường khí đốt

14:29 | 18/10/2021

|
(PetroTimes) - Gazprom đã bắt đầu vắt kiệt nguồn dự trữ khí đốt tự nhiên để cung cấp cho mạng lưới phân phối của mình và cố gắng ổn định giá cả, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết.
Gazprom bắt đầu hút cạn nguồn dự trữ để ổn định thị trường khí đốt

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, ông Sergei Riabkov đã bác bỏ những nghi ngờ rằng Nga đang hạn chế nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, nơi giá khí đốt, và sau đó là giá điện, đã tăng vọt từ đầu năm dưới tác động kép của việc hạn chế cung và nhu cầu bùng nổ do sự phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng coronavirus.

"Chúng tôi ủng hộ an ninh năng lượng của châu Âu, chúng tôi muốn làm việc cùng nhau (...) Gazprom trên thực tế đã bắt đầu bơm khí từ nguồn dự trữ của mình để cung cấp cho các đường ống dẫn khí đốt nhằm ổn định thị trường", ông Sergei Riabkov nói chi tiết.

Trích dẫn dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, Interfax báo cáo rằng Gazprom đã hút cạn khí đốt trong một ngày từ một kho chứa ở Haidach, Áo sau khi giá khí đốt tăng cao chưa từng có.

"Chúng tôi đang làm việc một cách bình tĩnh, điềm tĩnh, tỉnh táo để hướng tới sự ổn định. Chúng tôi không muốn tạo thêm sóng gió", ông Sergei Riabkov nói.

Một nhóm các nghị sĩ châu Âu đã yêu cầu Ủy ban châu Âu điều tra vai trò của Gazprom trong đợt tăng giá khí đốt hiện nay. Các nghị sĩ này nghi ngờ gã khổng lồ khí đốt Nga thao túng thị trường nhằm gây áp lực lên châu Âu để chấp nhận cho vận hành nhanh đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 mới giữa Nga và Đức.

Cả Gazprom và Điện Kremlin đều bác bỏ những cáo buộc này.

Tổng thống Nga Putin hạ nhiệt thị trường khí đốt châu Âu, nhẹ tay với UcraineTổng thống Nga Putin hạ nhiệt thị trường khí đốt châu Âu, nhẹ tay với Ucraine
Tổng thống Nga Putin: TurkStream mang lại ổn định cho Ankara giữa thị trường khí đốt bất ổnTổng thống Nga Putin: TurkStream mang lại ổn định cho Ankara giữa thị trường khí đốt bất ổn
Giá khí cao đã bắt đầu ảnh hưởng đến chính trị châu ÂuGiá khí cao đã bắt đầu ảnh hưởng đến chính trị châu Âu

Nh.Thạch

AFP