Ông Putin nói rằng Nord Stream 2 đã sẵn sàng

15:14 | 01/01/2022

|
(PetroTimes) - Theo lời Tổng thống Nga Vladimir Putin, Nord Stream 2 đã sẵn sàng để bắt đầu các hoạt động vận chuyển khí đốt, trong khi châu Âu nhắc lại thời hạn cần thiết để cấp giấy phép chứng nhận cho đường ống này hoạt động.
Ông Putin nói rằng Nord Stream 2 đã sẵn sàng

Ông Putin nói rằng việc khởi động đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ làm giảm giá khí đốt ở châu Âu.

Tổng thống Nga thông báo rằng đường ống thứ hai của dự án này đã được nạp đầy khí và sẵn sàng đưa vào sử dụng. Ông nhắc lại rằng nhờ dự án này, giá khí đốt của châu Âu sẽ giảm xuống, sẽ cho phép châu Âu, và Ukraine, có nguồn cung cấp khí đốt lớn hơn hiện tại.

Trong quá trình xây dựng, dự án đã làm nổi bật những căng thẳng địa chính trị, đáng lý đường ống dẫn khí đốt này đã đi vào hoạt động vào năm 2019. Tuy nhiên, việc xây dựng đã bị đình chỉ do những lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nord Stream 2 cuối cùng đã hoàn thành vào tháng 9 năm 2021, chậm hơn kế hoạch 2 năm và hiện đang chờ được phê duyệt theo quy định. Nhưng Hoa Kỳ, Ba Lan và Ukraine, lo sợ quá nhiều ảnh hưởng của Nga trên thị trường năng lượng châu Âu, đã đưa ra phản đối. Quá trình cấp phép này đã bị chặn lại.

Ông Putin nói rằng Nord Stream 2 đã sẵn sàng

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng hiện nay, một số nước cũng lên tiếng chỉ trích Nga giảm xuất khẩu khí đốt. Ông Putin nói rằng đường ống dẫn khí đốt này trên thực tế sẽ làm tăng nguồn cung cấp cho châu Âu.

Gần đây, xung đột giữa Ukraine và Nga đã thay đổi các quân bài. Châu Âu lo sợ rằng Nga sẽ can thiệp quan sự vào Ukraine và đang gây áp lực lên việc phê duyệt đường ống dẫn khí đốt để kìm chế hành động của Điện Kremlin.

Do đó, dự án này sẽ không nhận được chứng nhận trước nửa đầu năm 2022.

Hậu trường các cuộc đàm phán cấp phép cho Nord Stream 2Hậu trường các cuộc đàm phán cấp phép cho Nord Stream 2
Bất ổn xung quanh Nord Stream 2 khiến giá LNG châu Âu tăng đột biếnBất ổn xung quanh Nord Stream 2 khiến giá LNG châu Âu tăng đột biến
Đức đe dọa Đức đe dọa "đóng băng" Nord Stream-2

Nh.Thạch

AFP