Đức đe dọa "đóng băng" Nord Stream-2

15:00 | 14/12/2021

|
(PetroTimes) - Đức sẽ "đóng băng" đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 trong trường hợp có bất kỳ sự "leo thang" nào giữa Nga và Ukraine, tân Ngoại trưởng Đức cho biết.
Đức đe dọa

"Trong trường hợp leo thang hơn nữa, đường ống dẫn khí đốt này sẽ không thể đi vào hoạt động", Bộ trưởng Annalena Baerbock nói với hãng truyền thông Đức.

Bình luận kể trên được đưa ra sau nhận xét của tân Thủ tướng Đức, Olaf Scholtz rằng "Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu tin rằng việc vi phạm biên giới của một quốc gia châu Âu sẽ không mang lại hậu quả."

Được biết, Nord Stream-2 sẽ giúp tăng gấp đôi công suất của tuyến huyết mạch Nga-Đức thêm 55 tỷ m3 khí đốt, đang chờ cơ quan chức năng của Đức cấp giấy chứng nhận.

Đường ống này đã được hoàn thành vào đầu năm nay, song Đức cho biết họ không thể "bật đèn xanh" cho đến khi đáp ứng một số yêu cầu bắt buộc.

Căng thẳng mới nhất diễn ra sau khi tình báo Mỹ cho rằng Nga đang lên kế hoạch xâm lược nước láng giềng Ukraine. Điều này đã làm dấy lên một loạt cảnh báo từ Washington và Brussels đối với Moscow.

Trong khi đó, quá trình cấp giấy chứng nhận cho Nord Stream-2 đã bị các cơ quan chức năng của Đức đình chỉ vì đường ống này phải có một công ty điều hành được thành lập theo luật pháp của Đức.

Điều đó có nghĩa là việc vận hành đường ống có thể bị trì hoãn tới tháng 3 năm sau và thậm chí còn lâu hơn nữa vì nếu được nhà chức trách Đức phê duyệt thì dự án còn phải được trình lên Ủy ban Châu Âu.

Theo nguồn tin từ các nước châu Âu, vì sự chậm trễ này mà Nga sẽ không vận chuyển thêm khí tự nhiên đến châu Âu, ngoài khối lượng họ có nghĩa vụ phải xuất khẩu theo đúng hợp đồng.

Như vậy, nguồn cung khí đốt hạn chế tới châu Âu có thể tiếp tục trong nhiều tháng.

Bình An