Hậu trường các cuộc đàm phán cấp phép cho Nord Stream 2

10:34 | 21/12/2021

|
(PetroTimes) - Đại diện Bộ Năng lượng Đức cho biết sau khi hoàn tất quá trình chứng nhận Nord Stream 2, châu Âu mới có thể nhận được khí đốt thông qua đường ống này. Theo Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức, thời hạn sẽ là nửa cuối năm 2022.
Hậu trường các cuộc đàm phán cấp phép cho Nord Stream 2

Susanne Ungrad, đại diện của Bộ Năng lượng Đức, cho biết việc vận chuyển khí đốt đến châu Âu thông qua Nord Stream 2 sẽ có thể bắt đầu sau khi quá trình chứng nhận hoàn tất.

"Khí sẽ chỉ có thể đi qua đường ống khi quá trình chứng nhận của Cơ quan Mạng lưới Liên bang hoàn tất. Đây là điều kiện pháp lý rõ ràng", bà Susanne Ungrad cho biết.

Nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 cho biết đường thứ hai sẽ được lấp đầy dần dần để đạt được khối lượng và áp suất cần thiết. Nord Stream 2 AG đã bắt đầu bơm khí vào đường ống thứ hai vào ngày 17 tháng 12.

Có vẻ như các cuộc đàm phán về việc cấp chứng nhận đường ống dẫn khí vẫn đang diễn ra. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cuối tuần qua cho biết Công ty đường ống đang tiếp tục thảo luận vấn đề này với Cơ quan quản lý của Đức.

Các chuyên gia trong ngành khí đốt cho rằng Nord Stream 2 sẽ chính thức hoạt động trước tháng 5-6 hoặc tháng 7 năm 2022, hoặc thời điểm lấp đầy kho dự trữ khí đốt cho mùa đông 2022-2023.

Khi được hỏi tại sao chứng chỉ đường ống lại bị chậm trễ, Vladimir Demidov, một nhà phân tích thị trường năng lượng và tài nguyên quốc tế, suy đoán rằng câu trả lời nằm ở các cuộc đàm phán hậu trường. "Tôi đoán rằng có rất nhiều điều đáng tiếc đang xảy ra về dự án này. Ai sẽ nhận được những quyền lợi gì khi nó khởi động. Tôi chắc chắn điều đó sẽ xảy ra và tôi cũng không tin rằng các cơ quan có thẩm quyền của Đức phụ trách chứng nhận đột nhiên lại giở chứng. Nó không xảy ra trong loại dự án này", ông giải thích.

Đề cập đến chứng nhận, Igor Yushkov, nhà phân tích của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga, tin rằng việc đình chỉ này có liên quan đến việc thay đổi một số tài liệu phản bác việc Cơ quan quản lý Đức chứng nhận đường ống và hoàn thành mọi thủ tục.

Xin nhắc lại, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đã thông báo vào ngày 16 tháng 11 về việc tạm ngừng quá trình phê duyệt cho Nord Steam 2.

Để cơ quan quản lý của Đức tiếp tục quá trình này, nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt có trụ sở tại Thụy Sĩ phải được đăng ký hợp pháp tại Đức và chuyển tài sản và nhân viên của mình cho một công ty con được thành lập tại Đức.

Bất ổn xung quanh Nord Stream 2 khiến giá LNG châu Âu tăng đột biếnBất ổn xung quanh Nord Stream 2 khiến giá LNG châu Âu tăng đột biến
Đức đe dọa Đức đe dọa "đóng băng" Nord Stream-2
Nord Stream 2: Đức đe dọa ngừng cấp phép nếu Nga can thiệp quân sự vào UkraineNord Stream 2: Đức đe dọa ngừng cấp phép nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine

Nh.Thạch

AFP