Bất ổn xung quanh Nord Stream 2 khiến giá LNG châu Âu tăng đột biến

15:39 | 16/12/2021

|
(PetroTimes) - Theo Platts, giá LNG ở châu Âu đang vượt qua giá của LNG châu Á, đặc biệt là do những bất ổn xung quanh Nord Stream 2.
Bất ổn xung quanh Nord Stream 2 khiến giá LNG châu Âu tăng đột biến

Kể từ ngày 14 tháng 12 năm 2021, giá LNG tại Châu Âu đã vượt quá mức giá của Khu vực Châu Á. Một hiện tượng hiếm có liên quan đến việc nguồn cung ở châu Âu ngày càng thu hẹp bất chấp thời điểm mùa đông đã đến gần.

Giá LNG giao ngay tại châu Âu đạt mức kỷ lục 41,946 USD/MMBtu (12,3 USD/MWh). Đồng thời, mức giá LNG trung bình ở Đông Bắc Á là 39,021 USD/ MMBtu 11,4 USD/MWh). Một hiện tượng bất thường khi biết rằng châu Á phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu LNG so với châu Âu.

Theo Platts , việc giá LNG tiếp tục tăng có liên quan đến sự không chắc chắn xung quanh Nord Stream 2. Trong vài tháng qua, dự án của Nga đã bị chính quyền châu Âu phong tỏa.

Tại Đức, cơ quan quản lý năng lượng cáo buộc Gazprom không tôn trọng các quy định của châu Âu về cạnh tranh.

Tuy nhiên, dự án này và những cáo buộc chính trị lên quan đến dự án này làm dấy lên lo ngại về sự bất ổn đối với hàng nhập khẩu từ Nga. Moscow đang ngầm đe dọa sẽ hạn chế xuất khẩu LNG nếu dự án không được phê duyệt.

Mặt khác, việc triển khai đường ống Nord Stream 2 rất được các doanh nghiệp trong ngành chờ đợi nhằm bình ổn giá LNG.

Đối với châu Á, sự yếu kém tương đối của giá cả so với châu Âu được giải thích là do nhu cầu ổn định trong mùa vụ. Tại Trung Quốc, dự báo thời tiết đang tỏ ra đặc biệt ôn hòa và trong thời gian Thế vận hội, các hoạt động công nghiệp sẽ ở mức thấp nhất.

Ở Nhật Bản cũng vậy, nhu cầu vẫn ở mức hợp lý và hàng tồn kho đã tăng 8,7% chỉ trong một tuần.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu Trung Quốc vẫn tỏ ra thận trọng, nhu cầu tăng đột biến trong mùa đông năm nay không phải là không thể. Và không ngoài dự đoán, giá LNG có thể tăng tương tự như vào tháng 11 năm 2021.

Hơn thế nữa, dung lượng lưu trữ vẫn còn hạn chế so với nhu cầu tiềm năng. Trước mắt, sự khác biệt giữa châu Âu và châu Á có thể được các nhà giao dịch quan tâm. Nếu việc tăng giá LNG này được xác nhận, các công ty châu Á quyết định bán lượng thặng dư của họ sang châu Âu.

Đức đe dọa Đức đe dọa "đóng băng" Nord Stream-2
Nord Stream 2: Đức đe dọa ngừng cấp phép nếu Nga can thiệp quân sự vào UkraineNord Stream 2: Đức đe dọa ngừng cấp phép nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine
Nord Stream 2: Ukraina cáo buộc Đức lách các quy tắc của EUNord Stream 2: Ukraina cáo buộc Đức lách các quy tắc của EU

Nh.Thạch

AFP