Nigeria xây dựng cơ sở hóa lỏng khí tự nhiên nổi đầu tiên

21:04 | 23/03/2021

|
(PetroTimes) - Nigeria tuy có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn, nhu cầu tiêu thụ tăng cao nhưng tài nguyên khí đốt lại chưa được khai thác hết. Giới chức trách nhân cơ hội này mong muốn tăng nguồn thu cho ngân sách bằng cách khuyến khích các công ty đa quốc gia và công ty địa phương đầu tư vào lĩnh vực này.
Nigeria xây dựng cơ sở hóa lỏng khí tự nhiên nổi đầu tiên

Chính quyền liên bang đã cấp giấy phép cho công ty tư nhân Nigeria UTM Offshore xây dựng cho một đơn vị hóa lỏng khí tự nhiên nổi (FLNG) trên mỏ Yoho, nằm ngoài khơi Port Harcourt, Nigeria. Đây là giấy phép FLNG đầu tiên được cấp trên lãnh thổ Nigeria.

Cơ sở hạ tầng khai thác có công suất 1,2 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng/năm, có thể sản xuất và xử lý khoảng 176 triệu feet khối khí/ngày và cung cấp một đến 2 chuyến hàng mỗi tháng.

Việc phát triển dự án sẽ nâng cao khả năng sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng của Nigeria, đồng thời, giảm các hoạt động đốt bỏ khí hằng ngày. Trên thực tế, việc tăng cường đốt bỏ khí tại các mỏ dầu khí đã làm mất 2 tỷ USD cho nguồn thu của quốc gia này từ năm 2017-2020. Một mục tiêu mới đã được thiết lập, phù hợp với các đề xuất của cộng đồng quốc tế để thực hiện chính sách "khí đốt bỏ bằng 0" từ nay đến năm 2025.

Nigeria xây dựng cơ sở hóa lỏng khí tự nhiên nổi đầu tiên
Lễ cấp giấy phép

Đáng chú ý, Mobil Production Nigeria Unlimited (MPN) - một công ty con của Exxon Mobil - điều hành và sở hữu 40% cổ phần trong mỏ dầu Yoho; 60% còn lại do Tập đoàn dầu khí quốc gia Nigeria nắm giữ.

UTM Offshore là đơn vị thuộc một tập đoàn địa phương chuyên cung cấp kỹ thuật dưới nước. Công ty này tích cực tham gia vào các lĩnh vực khác nhau của thị trường Nigeria và thị trường quốc tế, bao gồm các hoạt động: mua bán trực tiếp dầu thô Nigeria, trao đổi dầu thô lấy hàng hóa.

Nigeria có duy nhất một nhà máy sản xuất khí hóa lỏng tự nhiên được đặt trên đất liền và do Tập đoàn khí đốt tự nhiên hóa lỏng Nigeria điều hành. Nhà máy có khả năng sản xuất được 22 triệu tấn/năm. Sản lượng sẽ tăng lên 30 triệu tấn/năm nhờ việc bắt đầu sử dụng tàu hóa lỏng từ năm 2024.

Nigeria thiệt hại khoảng 5 tỷ USD do dữ liệu sản lượng dầu sai lệchNigeria thiệt hại khoảng 5 tỷ USD do dữ liệu sản lượng dầu sai lệch
Nigeria vận hành đường ống dẫn khí đốt dài 18 km để cung cấp cho một khách hàng công nghiệpNigeria vận hành đường ống dẫn khí đốt dài 18 km để cung cấp cho một khách hàng công nghiệp
Vượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn ĐộVượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn Độ

Nh.Thạch

AFP