Nigeria thiệt hại khoảng 5 tỷ USD do dữ liệu sản lượng dầu sai lệch

16:17 | 23/03/2021

|
(PetroTimes) - Trong nhiều năm qua, Nigeria là nhà sản xuất dầu hàng đầu châu Phi. Quốc gia này từ lâu đã phải đối mặt với nạn tham nhũng nghiêm trọng và chính sách quản lý ngành dầu mỏ kém. Một Uỷ ban đặc biệt đã được thành lập để khắc phục và đánh giá tình trạng này.
Nigeria thiệt hại khoảng 5 tỷ USD do dữ liệu sản lượng dầu sai lệch

Trong phiên điều trần mới đây, Hạ viện Nigeria cho biết: sai lệch dữ liệu sản lượng dầu thô giữa Công ty Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) và các cơ quan chính phủ khác, trong đó có Bộ Tài nguyên Dầu mỏ, đã khiến nước này thiệt hại 5 tỷ USD. Phiên họp được tổ chức nhằm xác định và đề xuất các giải pháp lâu dài đối với những thách thức khác nhau liên quan đến nạn trộm dầu thô.

Nằm trong hoạt động điều tra về hành vi trộm cắp dầu thô trong nước, Uỷ ban đặc biệt đã tiến hành phân tích kỹ càng tất cả các tài liệu do các bên liên quan trong ngành dầu mỏ cung cấp.

Peter Akpatason – chủ tịch Uỷ ban phát biểu: “Thật đáng lo ngại khi các bên liên quan được Uỷ ban yêu cầu cung cấp các bản sao chứng từ cụ thể từ năm 2005-2019 về các khoản thu từ bán dầu, tiền bán quyền khai thác, phân chia sản lượng thì họ trì hoãn rất lâu và che đậy thông tin bằng các khoản giao dịch năm 2003-2009. Tức là bỏ qua hầu hết các năm chúng tôi muốn kiểm tra”.

Nigeria thiệt hại khoảng 5 tỷ USD do dữ liệu sản lượng dầu sai lệch
Peter Akpatason – chủ tịch Uỷ ban đặc biệt Hạ viện Nigeria

Akpatason quan sát thấy sự chênh lệch lớn trong dữ liệu do các cơ quan chính phủ cung cấp, đặc biệt là Bộ Tài nguyên dầu khí (DPR) và NNPC. Ông nói thêm rằng: những số liệu sai sót trên có tính đến các số liệu về chế biến dầu thô ngoài nước; mua và bán trực tiếp dầu thô Nigeria (DSDP); vận chuyển dầu thô đi xuất khẩu,vv… Các tính toán sau phiên điều tra cho thấy đất nước đã hao hụt 5 tỷ USD doanh thu, nguyên nhân bắt nguồn từ số liệu sản xuất khác nhau ở một số cấp độ quản lý.

Khi được chất vấn, ông chủ của NNPC là Mele Kyari cho biết: công ty đã sẵn sàng chia sẻ với Uỷ ban các dữ liệu liên quan đến giao dịch của công ty, bao gồm cả những giao dịch chưa được trình lên.

Ông cũng nói thêm: "Cơ sở dữ liệu giữa NNPC và các cơ quan chính phủ khác luôn có sai lệch, thậm chí, giữa chúng tôi và các đối tác của chúng tôi cũng như thế. Điều đó chẳng có gì đáng chú ý vì thông lệ điển hình trong ngành phụ thuộc vào dữ liệu phát sinh được kiểm tra mỗi ngày. Môi trường ngành dầu mỏ rất linh động, dữ liệu đăng ký hôm nay chưa chắc giống với hôm qua”.

Từ lâu, vấn đề tham nhũng và các giao dịch dầu mỏ bất hợp pháp tại Nigeria đã gây hại cho đất nước, làm giảm cơ hội có được các nguồn đầu tư tiềm năng từ nước ngoài và khiến nền kinh tế chậm lại.

Nigeria vận hành đường ống dẫn khí đốt dài 18 km để cung cấp cho một khách hàng công nghiệpNigeria vận hành đường ống dẫn khí đốt dài 18 km để cung cấp cho một khách hàng công nghiệp
Vượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn ĐộVượt qua Ả Rập Xê Út, Nigeria trở thành nhà xuất khẩu dầu lớn thứ ba sang Ấn Độ
Nigeria và Guinea Xích đạo tăng cường hợp tác dầu khíNigeria và Guinea Xích đạo tăng cường hợp tác dầu khí

Nh.Thạch

AFP