Nigeria triển khai dự án đường ống dẫn khí Nigeria-Morocco

13:36 | 22/09/2022

|
(PetroTimes) - Đường ống dẫn khí Nigeria-Morocco dự kiến ​​sẽ là một trong những cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực châu Phi. Đồng thời, dự án này sẽ hỗ trợ tiếp cận năng lượng ở khu vực Tây Phi, kết nối nhiều quốc gia trong khu vực.
Nigeria triển khai dự án đường ống dẫn khí Nigeria-Morocco

Vào hôm 21/9, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) cho biết, Nigeria và ECOWAS đã quyết định mở đèn xanh cho việc phát triển dự án đường ống dẫn khí Nigeria-Morocco nhằm xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu. Cụ thể, một Biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Văn phòng Quốc gia Maroc về Hydrocarbon và Hầm mỏ (ONHYM), Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và NNPC.

Vào tháng 6/2021, dưới sự ủy quyền của Chính phủ Nigeria và phê duyệt từ địa phương, NNPC đã tiến hành thỏa thuận với ECOWAS. Ông Mele Kyari - Giám đốc điều hành NNPC đã có lời khen ngợi Thỏa thuận này. Ông khẳng định, dự án này sẽ tạo ra lợi nhuận cho các cộng đồng Tây Phi.

Dự kiến đường ống sẽ bắt ngang qua hàng chục quốc gia Tây Phi, với tổng chiều dài 5.600 km. Điểm khởi đầu sẽ là Nigeria, điểm cuối là Morocco. Hơn nữa, đường ống sẽ có công suất xấp xỉ 8,5 tỷ m3 khí/ngày. Nigeria và Morocco cho biết, dự án có thể kéo dài 25 năm.

Nigeria triển khai dự án đường ống dẫn khí Nigeria-Morocco

Theo cổng thống kê dữ liệu trực tuyến Statistica, các mỏ khí của Nigeria đã sản xuất được khoảng 52 tỷ m3 vào năm 2020. Ngoài ra, Nigeria là quốc gia có tiềm năng trữ lượng khí đốt lớn nhất ở châu Phi, với ước tính khoảng 4000 tỷ m3. Nhưng để khai thác tiềm năng đó, Nigeria cần một khoản đầu tư lớn. Được biết, trong một thập kỷ trở lại đây, ngành dầu khí của Nigeria đã phải chịu cảnh suy thoái do nạn trộm cắp dầu và bạo lực dân quân. Sự kiện này đã phá hoại nhiều dự án cơ sở hạ tầng quan trọng trong nước.

Nhờ bối cảnh giá khí đốt bùng nổ trên thị trường toàn cầu và châu Âu đổ xô săn lùng những nguồn cung khí mới để thay thế Nga, dự án đường ống dẫn khí Nigeria-Morocco đã tìm được động lực mới.

Đức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và PhápĐức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và Pháp
Croatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mớiCroatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới
Pháp chọn các trạm LNG thay vì đường ống dẫn khí mớiPháp chọn các trạm LNG thay vì đường ống dẫn khí mới

Ngọc Duyên

AFP