Đức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và Pháp

08:00 | 01/09/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 31/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiếp tục nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với ý tưởng xây dựng đường ống dẫn khí đốt đi qua vùng Pyrénées nhằm “cải thiện mạng lưới khí đốt châu Âu” trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng phát sinh từ chiến tranh Nga-Ukraine.
Đức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và Pháp

Ông Olaf Scholz cho biết: “Tôi muốn nhấn mạnh một lần, tôi rất ủng hộ việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt như vậy”.

Theo ông, tuy Pháp nghi ngờ về sự hữu dụng của đường ống, nhưng công trình này có thể “cải thiện mạng lưới khí đốt châu Âu hiện nay và trong dài hạn”. Đồng thời, đường ống này cũng có thể vận chuyển hydro “xanh” ở châu Âu.

Dự án đường ống dẫn khí có tên gọi là Midcat - viết tắt của vùng Midi-Pyrénées (miền nam nước Pháp) và Catalonia (đông bắc Tây Ban Nha). Đường ống sẽ kết nối hai khu vực này, giúp Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vận chuyển khí đốt dưới dạng LNG từ Mỹ hoặc Qatar. Khí đốt sẽ được vận chuyển đến Trung Âu qua trung gian là Pháp.

Vào ngày 11/8, ông Olaf Scholz đã khẳng định rằng đường ống dẫn khí đốt này “là rất cần thiết”, vì công trình “sẽ góp phần lớn vào việc giảm bớt nguy cơ thiếu hụt và tạo thêm nguồn cung” trong bối cảnh Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt, còn Đức thì vẫn còn phụ thuộc nặng vào lô hàng từ Nga.

Dự án Midcat được khởi động vào năm 2013. Nhưng vào năm 2019, Pháp và Tây Ban Nha đã bỏ rơi dự án bởi tác động của nó đối với môi trường và lợi ích kinh tế thấp. Tuy vậy, chiến tranh Nga-Ukraine và nguy cơ Nga ngừng cung cấp khí đốt cho EU đã mang chủ đề này trở lại bàn cân.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết: “Tôi rất biết ơn Thủ tướng Đức vì đã chia sẻ tầm nhìn về tính cần thiết của quyết định cải thiện mạng lưới khí đốt châu Âu. Hiện tại, kết nối năng lượng của Bán đảo Iberia đến thị trường năng lượng châu Âu chưa đạt được đến mức 3%. Như vậy, với con số này, chúng tôi không thể đạt được các cam kết năng lượng như đã đề ra với Ủy ban châu Âu”.

Đối với Tây Ban Nha, vấn đề của dự án này là liệu Pháp có quan tâm trở lại hay không. Do vậy, ông Pedro Sánchez đã đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí xuyên qua hải phận Ý thay vì Pháp.

Croatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mớiCroatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới
Algeria, Nigeria và Niger ký kết xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên SaharaAlgeria, Nigeria và Niger ký kết xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên Sahara
Khánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và BulgariaKhánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria

Ngọc Duyên

AFP