Croatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới

08:51 | 25/08/2022

|
(PetroTimes) - Croatia dự định phát triển thêm cảng LNG trên đảo Krk. Do đó, chính phủ mong muốn đầu tư 180 triệu euro vào hoạt động xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới. Theo Bộ trưởng Năng lượng Croatia, đây là một “quyết định chiến lược”.
Croatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới

Croatia đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt toàn quốc gia. Như vậy, dự án đường khí đốt mới sẽ nâng sản lượng khí của cảng LNG trên đảo Krk lên gấp hai lần.

Mặt khác, bối cảnh hiện tại phản ánh một chiến lược đang phát triển toàn châu Âu: Các nước châu Âu vẫn còn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga, và đang cố gắng đa dạng hóa nguồn cung. Trên thực tế, chiến tranh Nga-Ukraine đã gây ra hàng loạt tranh cãi về nguồn cung.

Từ tháng 3/2022, EU đã thiết lập và định hướng chiến lược này. Trên thực tế, các nước thành viên EU đang có những nỗ lực tiến bộ để giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Ngoài ra, kể từ tháng 7/2022, EU đã đề xuất giảm tiêu thụ khí đốt toàn khu vực xuống 15% từ nay cho đến mùa xuân năm sau.

Cuộc chiến ở Ukraine cũng gây ra sự bất ổn định về an ninh nguồn cung năng lượng ở châu Âu. Thực vậy, Nga đã giảm lượng cung khí đốt đến châu Âu, thúc đẩy lục địa già phản ứng nhanh chóng. Trên thực tế, Nord Stream 1 hiện chỉ vận chuyển 20% lượng khí đốt đã thỏa thuận.

Croatia muốn phát triển cảng LNG của đất nước

Đường ống dẫn khí đốt mới của Croatia sẽ kết nối làng Zlobin với vùng đô thị Bosiljevo, giúp tăng công suất LNG trên đảo Krk từ 2,6 tỷ m3 khí/năm lên 6,1 tỷ m3/năm.

Vào tháng 3/2022, Thủ tướng Croatia cho biết ông mong muốn kế hoạch tăng sản lượng sẽ góp phần tăng lợi nhuận của cảng LNG. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho châu Âu được bổ sung thêm sản lượng LNG.

Đi vào hoạt động từ năm 2021, cảng LNG được lắp đặt trên đảo Krk đã giúp Croatia đa dạng hóa nguồn cung. Tuy sau này, Croatia cũng phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga, nhưng đất nước đã tự sản xuất được LNG như một số nước Trung Âu khác.

Ông Davor Filipovic, Bộ trưởng Năng lượng Croatia, cho biết việc xây dựng đường ống là một quyết định chiến lược. Đường ống dẫn khí này sẽ giúp đảm bảo nguồn cung khí đốt của đất nước. Hơn nữa, dự án sẽ giúp Croatia đạt được ví trí dẫn đầu về năng lượng trong khu vực.

Dự án sẽ được tài trợ một phần từ quỹ của EU. Đây là phần quỹ thuộc ngân sách đầu tư 210 tỷ euro cho dự án Tái cung cấp năng lượng cho EU (REPowerEU). Mục tiêu của dự án là dần loại bỏ nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga. Nhà nước Croatia cũng sẽ phân bổ ngân sách cho đường ống.

Algeria, Nigeria và Niger ký kết xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên SaharaAlgeria, Nigeria và Niger ký kết xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên Sahara
Khánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và BulgariaKhánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria
Ukraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của NgaUkraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của Nga

Ngọc Duyên

AFP