Pháp chọn các trạm LNG thay vì đường ống dẫn khí mới

13:05 | 22/08/2022

|
(PetroTimes) - Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp mới đây cho biết, các trạm LNG mới ở Bắc và Đông Âu sẽ là lựa chọn tốt hơn để giảm bớt tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu so với một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới từ Tây Ban Nha đến Pháp.
Pháp chọn các trạm LNG thay vì đường ống dẫn khí mới

Theo Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp, một đường ống dẫn khí đốt mới giữa Tây Ban Nha và Pháp sẽ mất nhiều năm để đi vào hoạt động và tiêu tốn ít nhất 3,01 tỷ USD (3 tỷ euro).

Do đó, đường ống ở thời điểm này sẽ là quá muộn để xoa dịu cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu.

Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp cho hay: "Một dự án như vậy sẽ mất nhiều năm để đi vào hoạt động và do đó sẽ không ứng phó được với cuộc khủng hoảng hiện nay".

Châu Âu đang chuẩn bị các kịch bản cho một mùa đông khó khăn, có khả năng xảy ra tình trạng phân phối năng lượng trong bối cảnh nguồn cung qua đường ống từ Nga thấp và không chắc chắn.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết, một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên khác có thể sớm đi vào hoạt động ở châu Âu để kết nối Tây Ban Nha và Pháp, và đường ống mới có thể bắt đầu hoạt động trong khoảng 9 tháng.

Bộ trưởng Ribera nói: "Đường ống dẫn khí đốt này có thể hoạt động trong khoảng 8 hoặc 9 tháng nữa ở biên giới phía nam, tức là từ Pyrenean đến Tây Ban Nha".

Tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thảo luận ý tưởng về một đường ống dẫn khí đốt để kết nối Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Trung Âu thông qua Pháp, cũng như nhấn mạnh rằng ông ủng hộ dự án mới này.

Châu Âu đang nỗ lực để loại bỏ khí đốt của Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Moscow và nguồn cung qua đường ống của Nga không chắc chắn, vốn đã bị cắt giảm trong thời gian gần đây. Ngoài việc nhập khẩu khối lượng LNG kỷ lục từ Mỹ, các nước châu Âu đang tìm cách xây dựng thêm cơ sở hạ tầng để nạp nhiều hơn lượng khí nhập khẩu từ các nguồn khác ngoài Nga.

Tây Ban Nha không phụ thuộc vào khí đốt từ Nga, nhưng nước này có 6 trạm nhập khẩu LNG và nằm trên tuyến đường ống từ Bắc Phi đến châu Âu. Tuy nhiên, Tây Ban Nha không được kết nối tốt thông qua đường ống dẫn đến các nước châu Âu khác, làm hạn chế khả năng tiếp cận của châu Âu đối với việc nhập khẩu LNG.

Bình An