Nigeria và Guinea Xích đạo tăng cường hợp tác dầu khí

08:39 | 15/03/2021

|
(PetroTimes) - Ngành dầu mỏ châu Phi từ năm 2014 đã sớm chịu ảnh hưởng do giá dầu giảm, nay dần suy yếu vì đại dịch Covid-19. Để tối ưu hoá khả năng tạo nguồn thu từ ngành dầu mỏ và hạn chế các tác động tiêu cực, Nigeria và Guinea Xích đạo phối hợp hướng đến quan hệ hợp tác.
Nigeria và Guinea Xích đạo tăng cường hợp tác dầu khí

Bộ trưởng Dầu mỏ của hai nước là Timipre Sylva và Gabriel Mbaga Obiang đã thảo luận về những cách thức và phương tiện để tăng cường sự hợp tác của họ trong lĩnh vực dầu khí.

Trong quá trình trao đổi, hai nhà chức trách đã nhất trí đẩy nhanh việc cung cấp khí đốt xuyên biên giới của Nigeria cho đảo Bioko - thuộc Guinea Xích đạo. Điều này giúp các nhà sản xuất Trung Phi tập trung khí đốt ngoài khơi từ các khu dự trữ quốc gia và lân cận để xử lý tại các cơ sở hạ tầng trên bờ. Như vậy, dự án trên sẽ nằm trong khuôn khổ các dự án phục vụ xây dựng trung tâm khí đốt mới ở Guinea Xích đạo.

Với chiến lược khai thác khí đốt này, chính phủ Guinea Xích đạo mong muốn kích thích tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho đất nước và các đối tác trong tiểu vùng.

Ngoài ra, một biên bản ghi nhớ (MOU) được ký kết nhằm tạo ra cơ hội mới trong lĩnh vực trên và triển khai kế hoạch xoá bỏ nạn cướp biển - vốn là mối đe doạ thường trực đối với an ninh ở Vịnh Guinea.

Bộ trưởng dầu mỏ Sylva vừa có chuyến viếng thăm tới Guinea Xích đạo, sau khi ông được Ủy ban Bộ trưởng hỗn hợp theo dõi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bổ nhiệm là Đặc phái viên tại các nước thành viên. Hành động này nhằm thúc đẩy việc tuân thủ các quy định về cắt giảm sản lượng do OPEC quyết định.

Là nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi nhưng với nỗ lực nhiều năm theo đuổi chính sách phát triển khí đốt, Nigeria vẫn chỉ là nhà sản xuất khí đứng thứ 22 trên thế giới, dù nước này có trữ lượng khí lớn thứ 9 toàn cầu.

Nga mở rộng hợp tác dầu khí ở Trung ÁNga mở rộng hợp tác dầu khí ở Trung Á
Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác dầu khí Việt - NgaTiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác dầu khí Việt - Nga
Tạo mọi điều kiện cho hợp tác giữa Zarubezhneft và PVN phát triển mạnh mẽTạo mọi điều kiện cho hợp tác giữa Zarubezhneft và PVN phát triển mạnh mẽ

Nh.Thạch

AFP