Nigeria: Tài khoản ngân hàng của Shell bị đóng băng

23:10 | 02/03/2021

|
(PetroTimes) - Shell hiện phải đối mặt với một loạt rắc rối pháp lý sau vụ kiện tụng tại Nigeria. Theo đó, một tòa án tại Nigeria đã hạn chế quyền truy cập của Shell vào các tài khoản ngân hàng của nước này để buộc tập đoàn này đạt được thỏa thuận với Aiteo Eastern E&P, một công ty dầu mỏ địa phương thuộc sở hữu của tỷ phú Nigeria Benedict Peters.
Nigeria: Tài khoản ngân hàng của Shell bị đóng băng

Vào năm 2015, bộ ba tập đoàn đa quốc gia Shell, Total và ENI đã bán 45% cổ phần một lô dầu và đường ống dẫn dầu Nembe Creek Trunk Line (NCTL) cho công ty Aiteo với giá 2,4 tỷ USD.

Vài năm sau, Aiteo đã đệ đơn khiếu nại lên các cơ quan tư pháp với lý do Shell cung cấp thông tin sai sự thật trước khi chuyển nhượng. Công ty này phát hiện các đường ống dẫn dầu hiện đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, tạo điều kiện cho người dân lén hút dầu. Tình trạng này vẫn tiếp diễn khiến Aiteo không thể xóa nợ. Aiteo đã phải vay gần 1,5 tỷ USD từ các ngân hàng địa phương và quốc tế để thực hiện giao dịch trên.

Công ty này cũng cáo buộc Shell đã cố tình khai khống khối lượng dầu thô mà NCTL vận chuyển tới kho chứa dầu Bonny và yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 9 tỷ USD, bao gồm 1,3 tỷ USD cho 16 triệu thùng dầu bị mất, 5 tỷ USD bồi thường thiệt hại chung, 799 triệu USD để chi trả cho việc mua NCTL và 933 triệu USD để sửa chữa đường ống.

Tuy nhiên, Shell đã phủ nhận các cáo buộc trên, nhưng tòa án vẫn giữ nguyên lệnh đã ban hành vào cuối tháng 1, yêu cầu Shell không được rút tiền gửi tại 20 ngân hàng ở Nigeria nếu không có sẵn khoản dự phòng 2,8 tỷ USD. Lệnh đóng băng này sẽ được xem xét lại.

Người phát ngôn của Shell cho biết những cáo buộc của Aiteo là vô căn cứ và lệnh đóng băng "không có bất kỳ cơ sở xác thực nào". Ông cho biết hiện Shell đang nỗ lực để nhanh chóng tháo gỡ lệnh đóng băng này.

Shell dự báo nhu cầu LNG toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040Shell dự báo nhu cầu LNG toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040
ExxonMobil, BP, Shell, Chevron và Total ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong năm 2020ExxonMobil, BP, Shell, Chevron và Total ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong năm 2020
S&P hạ điểm tín nhiệm của Total và ShellS&P hạ điểm tín nhiệm của Total và Shell
Shell bán tài sản đá phiến ở Alberta cho Crescent PointShell bán tài sản đá phiến ở Alberta cho Crescent Point

Nh.Thạch

AFP