S&P hạ điểm tín nhiệm của Total và Shell

13:36 | 19/02/2021

|
(PetroTimes) - Cơ quan xếp hạng tài chính S&P Global Ratings hôm 18/2 thông báo họ đã hạ xếp hạng của Total và Royal Dutch Shell. S&P cho rằng rủi ro đối với các tập đoàn dầu khí đã tăng lên, liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng và biến đổi khí hậu.
S&P hạ điểm tín nhiệm của Total và Shell

Quyết định này không bất ngờ: S&P đã cảnh báo vào ngày 26/1 rằng những đợt hạ điểm tín nhiệm có khả năng xảy ra đối với ngành dầu khí.

Tuần trước, cơ quan này đã hạ xếp hạng của ExxonMobil, Chevron và ConocoPhillips.

Xếp hạng của Total đã bị hạ một bậc từ "A+" xuống "A", trong khi xếp hạng của Royal Dutch Shell từ "AA-" xuống "A+". Cả hai mức xếp hạng này đều có triển vọng ổn định, S&P nói.

Cơ quan này giải thích rằng họ nhận thấy "rủi ro dài hạn đối với lợi nhuận của ngành dầu khí, song song với những thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng".

Liên quan đến Total, S&P lưu ý rằng, tập đoàn này đã thông qua tên mới TotalEnergies vào tuần trước, "đang chuyển đổi các hoạt động của mình để đối mặt với những thách thức" và "có công suất lắp đặt năng lượng tái tạo lớn nhất so với các đối thủ".

S&P tiếp tục: “Tuy nhiên, Total vẫn bị ảnh hưởng nặng nề vì dầu và khí đốt dự kiến ​​sẽ vẫn là nguồn thu tiền mặt chính cho tập đoàn này vào năm 2050”.

Total ghi nhận khoản lỗ ròng 7,2 tỷ USD vào năm 2020, so với mức lãi 11,2 tỷ USD vào năm 2019.

Shell cũng đã bắt đầu chuyển hướng sang năng lượng tái tạo, đã chịu khoản lỗ khổng lồ 21,7 tỷ USD vào năm ngoái.

ExxonMobil, Chevron và ConocoPhillips bị hạ điểm tín nhiệmExxonMobil, Chevron và ConocoPhillips bị hạ điểm tín nhiệm
Các gã khổng lồ dầu mỏ sắp bị hạ bậc tín nhiệmCác gã khổng lồ dầu mỏ sắp bị hạ bậc tín nhiệm
Tin thị trường: Cung - cầu dầu thô đều sẽ tăng, tuy nhiên giá dầu có thể giảm vào năm tớiTin thị trường: Cung - cầu dầu thô đều sẽ tăng, tuy nhiên giá dầu có thể giảm vào năm tới

Nh.Thạch

AFP