Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 2/8-7/8

15:00 | 07/08/2021

|
(PetroTimes) - Tồn kho nhiên liệu máy bay tại Mỹ tăng trong những tháng gần đây; Ả Rập Xê-út nâng giá OSP tại thị trường châu Á; thặng dư thương mại của Canada cao nhất kể từ năm 2008... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 26/7 - 31/7Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 26/7 - 31/7
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 19/7 - 24/7Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 19/7 - 24/7
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 12/7 - 17/7Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 12/7 - 17/7
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 2/8-7/8

1. Bất chấp du lịch bằng đường hàng không tại Mỹ gia tăng đáng kể trong năm nay so với năm 2020, tồn kho nhiên liệu máy bay đã tăng trong những tháng gần đây khi các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh sản xuất, trong khi nhu cầu nhiên liệu máy bay vẫn thấp hơn mức trước đại dịch.

Các nhà máy lọc dầu ở Mỹ đã tăng sản lượng nhiên liệu máy bay lên gần 8%, tương đương 102.000 thùng mỗi ngày, kể từ tuần đầu tiên của tháng 5, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết. Tuy nhiên, tính đến ngày 23/7, tổng tồn kho nhiên liệu máy bay tổng hợp của nước này cao hơn 9,9% so với mức trung bình kết hợp của 5 năm (2016–2020) do sản lượng nhiên liệu máy bay tăng và sản phẩm cung cấp thấp hơn.

2. Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út ngày 4/8 đã tăng giá bán chính thức (OSP) cho thị trường châu Á vào tháng 9.

Theo đó, Aramco đã nâng giá bán chính thức (OSP) loại dầu Arab Light hàng đầu cho khách hàng tại thị trường châu Á thêm 0,30 USD/thùng lên mức cao hơn 3 USD/thùng so với chuẩn Dubai/Oman, theo bảng giá của Aramco mà Reuters đưa tin.

3. Các công ty dầu khí nhà nước lớn nhất ở Trung Đông, bao gồm Saudi Aramco và Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), đang xem xét bán thêm tài sản cho các nhà đầu tư trong các doanh nghiệp hạ nguồn và thượng nguồn của họ khi giá tăng, các nguồn tin nói với Reuters.

Aramco đã thực hiện một thương vụ bán tài sản lớn trong năm nay khi bán 49% cổ phần trong hoạt động kinh doanh đường ống của mình cho một tập đoàn do Đối tác Năng lượng Toàn cầu EIG của Mỹ dẫn đầu với giá 12,4 tỷ USD.

4. Canada đã ghi nhận thặng dư thương mại cao nhất kể từ năm 2008 vào tháng 6 vừa qua khi xuất khẩu năng lượng của nước này tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2019, Cơ quan Thống kê Canada cho biết.

Cán cân thương mại của Canada có thặng dư vào tháng 6 sau khi thâm hụt thương mại vào tháng 5, nhờ xuất khẩu tăng mạnh.

5. Trong tháng 7/2021, xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela tăng tháng thứ hai liên tiếp, lên 713.097 thùng/ngày khi công ty dầu khí thuộc sở hữu nhà nước Venezuela PDVSA bù đắp sự chậm trễ do ách tắc tại cảng hàng hóa chính của nước này bằng cách tăng cường việc chuyển hàng hóa theo phương thức từ tàu sang tàu.

Theo dữ liệu của nhà chức trách Venezuela, đây là mức xuất khẩu dầu lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ này kể từ tháng 2/2021. Ngày càng có nhiều khách hàng không công bố danh tính đã thu mua dầu mỏ của PDVSA, và hầu hết các chuyến hàng này hiện đã đến châu Á.

Bình An