Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 12/7 - 17/7

10:43 | 17/07/2021

|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ chứng kiến ​​nhiều thương vụ M&A kể từ đầu năm 2021; OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới vượt mốc 100 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2022; Goldman Sachs giữ nguyên quan điểm về giá dầu trong mùa hè này... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 5/7 - 10/7 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 5/7 - 10/7
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 28/6 - 3/7 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 28/6 - 3/7
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 21/6 - 26/6 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 21/6 - 26/6
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 12/7 - 17/7

1. OPEC cho rằng, nhu cầu dầu thế giới dự kiến ​​sẽ vượt mốc 100 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2022, nhờ tăng trưởng kinh tế vững chắc và kỳ vọng tiếp tục thành công trong việc ngăn chặn đại dịch.

OPEC nhận thấy nhu cầu dầu toàn cầu tăng 6 triệu thùng/ngày trong năm nay, không thay đổi so với đánh giá của tháng trước. Tổng nhu cầu dầu dự kiến ​​đạt trung bình 96,6 triệu thùng/ngày vào năm 2021.

2. Goldman Sachs đã nhắc lại dự báo giá dầu thô Brent đạt mức 80 USD bất chấp các báo cáo nói rằng Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đạt được thỏa thuận về sản lượng dầu, qua đó kéo dài thỏa thuận OPEC+ cho đến cuối năm sau.

Giá dầu thô giảm sau khi có tin tức về thỏa thuận Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tan vỡ khi tương lai của thỏa thuận OPEC+ bị đặt dấu chấm hỏi. Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ đồng nghĩa với việc có nhiều dầu của UAE ra thị trường hơn. Điều đó cũng có nghĩa là Emirates sẽ có thêm áp lực thúc đẩy sản xuất trong tương lai.

3. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm xuống khoảng 9,77 triệu thùng/ngày vào tháng trước, giảm 2% vào tháng 5 và là mức thấp nhất hàng tháng kể từ đầu năm, Reuters trích dẫn dữ liệu hải quan cho biết.

Trong nửa đầu năm 2021, Trung Quốc đã nhập khẩu 260,66 triệu tấn dầu thô, giảm 3% so với nửa đầu năm 2020. Con số này trong nửa đầu năm được thúc đẩy nhờ nhập khẩu tăng từ các nhà máy lọc dầu độc lập.

4. Đại dịch đã làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng đã kéo dài trong nhiều năm do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Cuba và gần đây là các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela.

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela sụp đổ đồng nghĩa với việc có ít dầu hơn từ quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới đến các bờ biển của Cuba để cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện cũ trên đảo.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản xuất điện của Cuba phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm dầu, chiếm hơn 80% sản lượng điện.

5. Theo phân tích dữ liệu của công ty Enverus, sự phục hồi mạnh mẽ của giá hàng hóa và sự phục hồi của giá cổ phiếu trong quý II năm 2021 đã đánh dấu sự trở lại của nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập các công ty năng lượng trong phân khúc thượng nguồn của Mỹ, với giá trị hàng quý ở mức cao nhất kể từ quý II năm 2019.

Sau khởi đầu rụt rè trong quý đầu tiên của năm 2021, tốc độ các giao dịch dầu khí của Mỹ đã tăng vọt trong quý thứ hai. Enverus cho biết hơn 40 thương vụ đã được công bố trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 với tổng giá trị tổng cộng là 33 tỷ USD.

Bình An