Nhu cầu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc bắt đầu giảm từ mức đỉnh điểm năm 2023

15:33 | 11/09/2024

|
(PetroTimes) - Nhu cầu về các sản phẩm dầu mỏ tại Trung Quốc, từ lâu là động lực thúc đẩy tiêu thụ dầu thô toàn cầu, đã đạt đỉnh vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ giảm 1,1% mỗi năm trong giai đoạn 2023-2025, và tốc độ giảm sẽ tăng tốc trong những năm tiếp theo, một nhà nghiên cứu dầu mỏ Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba 10/9.
Iraq bác cáo buộc của Mỹ về việc cho phép Iran buôn lậu dầuIraq bác cáo buộc của Mỹ về việc cho phép Iran buôn lậu dầu
Phân tích và dự báo thị trường dịch vụ khoan định hướng đến năm 2030Phân tích và dự báo thị trường dịch vụ khoan định hướng đến năm 2030
Nhu cầu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc bắt đầu giảm từ mức đỉnh điểm năm 2023
Ảnh minh họa

Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc giảm do nhu cầu sử dụng xe tải chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và xe điện (EV) ngày càng tăng, cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19 đã kìm hãm mức tiêu thụ và giá dầu toàn cầu.

Nhu cầu về sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm nay, chủ yếu do nhu cầu dầu diesel giảm 5,8% trong khi nhu cầu xăng và nhiên liệu phản lực tăng lần lượt 1,6% và 17,6%, một nhà nghiên cứu cho biết tại một sự kiện với điều kiện giấu tên.

"Nhu cầu về sản phẩm của Trung Quốc đã đạt đỉnh vào năm ngoái", nhà nghiên cứu này cho biết, đồng thời nói thêm rằng mức tiêu thụ dự kiến ​​sẽ giảm 1,3% vào năm 2024.

Nhà nghiên cứu cho biết thêm, nhu cầu về các sản phẩm dầu mỏ dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm với tốc độ trung bình 2,7% mỗi năm từ năm 2025 đến năm 2030 và 3,2% mỗi năm từ năm 2030 đến năm 2035, do quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu sạch hơn, những thay đổi về kinh tế và xã hội.

Nhà nghiên cứu cho biết, đội xe tải chạy bằng LNG của Trung Quốc đã đạt 730.000 xe vào tháng 6 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 850.000 xe vào cuối năm, thay thế 280.000 thùng dầu diesel mỗi ngày (bpd) vào năm 2024.

Việc sử dụng LNG để làm nhiên liệu cho xe tải đã ảnh hưởng đến doanh số bán dầu diesel tại các trạm nhiên liệu dọc theo các xa lộ.

Nhà nghiên cứu cho biết các mẫu xe chạy bằng LNG hiện chiếm 33% số xe tải mới được bán ở Trung Quốc, và thị phần này tăng lên tới một nửa ở các tỉnh như Sơn Tây và Ninh Hạ.

Cũng theo nghiên cứu này, nhu cầu xăng ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào năm 2025, vì tỷ lệ thâm nhập của xe điện đã vượt quá mục tiêu của Chính phủ, và dự kiến ​​sẽ chiếm 40% doanh số bán ô tô mới trong năm nay với doanh số dự kiến ​​là 12,2 triệu chiếc, tăng 29% so với năm 2023.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nguồn điện giá cả phải chăng và những tiến bộ về công nghệ giúp giảm thời gian sạc và tăng phạm vi lái xe đang thúc đẩy nhu cầu về xe điện.

Theo đó, nhu cầu nhiên liệu phản lực của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi tới 83% của mức năm 2019 vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, họ cho biết mức tăng trưởng tiêu thụ nhiên liệu phản lực không đủ để ngăn chặn sự suy giảm chung trong việc sử dụng các sản phẩm tinh chế vì nó chỉ chiếm thị phần nhỏ hơn nhiều so với dầu diesel và xăng.

Nghiên cứu cho thấy, tốc độ tăng trưởng công suất lọc dầu của Trung Quốc đang chậm lại do nhu cầu nhiên liệu giảm, trong khi các nhà máy lọc dầu chuyển sang sản xuất hóa dầu.

Bên cạnh đó, công suất lọc dầu thô của nước này dự kiến ​​đạt 19,3 triệu thùng/ngày vào năm 2025, tăng nhẹ lên 19,6 triệu thùng/ngày vào năm 2030.

"Than đá sẽ đạt đỉnh, dầu mỏ sẽ đạt đỉnh và thậm chí khí đốt tự nhiên cũng sẽ đạt đỉnh, nhưng chúng ta không thấy ngành hóa dầu đạt đỉnh (chưa) khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng và dân số đạt 1,4 tỷ người", nhà nghiên cứu nói.

Yến Anh

Reuters