Nhiều khách hàng thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble

11:11 | 24/05/2022

|
(PetroTimes) - Một nguồn tin thân cận với Tập đoàn Gazprom khẳng định với Bloomberg: Thêm 10 khách hàng châu Âu mua khí đốt của Nga đã đồng ý mở tài khoản tại Gazprombank để xử lý các khoản thanh toán bằng đồng ruble.
Nhiều khách hàng thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble
Nga yêu cầu các quốc gia “không thân thiện” phải thanh toán khí đốt giao hàng từ tháng 4 trở đi bằng đồng ruble

Tính tới nay, 20 công ty từ châu Âu đã mở tài khoản tại Gazprombank và 14 công ty khác đã yêu cầu các thủ tục cần thiết để mở các tài khoản tương tự nhằm chi trả cho lượng khí đốt mà Nga cung cấp.

Nga muốn khí đốt của mình được thanh toán bằng đồng ruble thông qua hai tài khoản tại Gazprombank - một tài khoản bằng euro hoặc USD và tài khoản còn lại bằng đồng ruble. Liên minh châu Âu (EU) lo ngại rằng, các khoản thanh toán bằng đồng ruble sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của EU áp đặt gần đây đối với Nga.

Theo chương trình thanh toán khí đốt bằng đồng ruble do Điện Kremlin yêu cầu, giao dịch được hoàn tất khi người mua đặt cọc khoản thanh toán bằng ngoại tệ, sau đó sẽ tự động chuyển đổi thành đồng ruble mà không có sự tham gia của Ngân hàng Trung ương Nga.

Một số công ty, đặc biệt là các khách hàng mua khí đốt lớn của Nga như Đức, đã chuẩn bị thanh toán cho khí đốt Nga bằng đồng ruble trong một khoảng thời gian nhất định. Một số khách hàng khác như Ba Lan và Bulgaria đã từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Gazprom đã quyết định ngừng giao khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vào cuối tháng 4-2022.

Trong khi EU cảnh báo các công ty không nên thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble thì Thủ tướng Italia Mario Draghi mới đây đã tuyên bố ngược lại rằng, các công ty châu Âu được tự do thanh toán bằng đồng tiền của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt thiếu sự rõ ràng. “Không có tuyên bố chính thức nào về việc vi phạm các lệnh trừng phạt. Không ai từng nói bất cứ điều gì về việc thanh toán bằng đồng ruble có vi phạm các lệnh trừng phạt hay không”, ông Draghi nhấn mạnh.

Sau đó, ngày 13-5-2022, EU đã công bố hướng dẫn mới cho các công ty về việc thanh toán khi mua khí đốt tự nhiên của Nga. Hướng dẫn cập nhật của EU nêu rõ: Các công ty sẽ không bị phạt vì tuân theo các yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble, miễn là khoản thanh toán ban đầu được thực hiện bằng đơn vị tiền tệ được nêu trong các hợp đồng hiện tại và sau đó các giao dịch đó được “đóng” khi khoản thanh toán ban đầu được thực hiện.

Tại Đức, nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu VNG, mới đây nhất là Công ty Điện lực RWE, đã mở tài khoản tại Gazprombank để thanh toán khí đốt của Nga theo các quy định của Moscow.

Các khoản thanh toán bằng đồng ruble rõ ràng là một chiến thắng đối với Tổng thống Putin trên sân nhà ở Nga, khi truyền thông Nga đưa tin rầm rộ về doanh thu từ dầu tăng vọt, nền kinh tế Nga ổn định, giá ruble hiện đang khá tốt.

Bình An