Ngành dịch vụ dầu khí Mỹ đang sợ điều gì?

12:32 | 12/11/2023

|
(PetroTimes) - Các công ty dịch vụ mỏ dầu của các nhà sản xuất dầu và khí đá phiến tại Mỹ đang thể hiện tâm trạng buồn đối với nhu cầu trong quý 4, khi khách hàng giữ chặt ví tiền sau khi đã cạn ngân sách cho năm 2023.
Ngành dịch vụ dầu khí Mỹ đang sợ điều gì?
Công ty dịch vụ dầu khí Halliburton của Mỹ

Nhiều nhà sản xuất dầu Mỹ chỉ đang khai thác đủ lượng dầu để duy trì sản lượng ổn định. Các nhà sản xuất khí đá phiến đã gặp khó khăn gần cả năm và không thể giảm hoạt động khai thác đủ nhanh để đối phó với sự giảm giá.

Vì vậy, triển vọng không lạc quan cho các công ty dịch vụ phải đối mặt với chi phí nguyên vật liệu và nhân công tăng cao trong gần 2 năm qua. Triển vọng tốt hơn đối với các công ty có hoạt động quốc tế quan trọng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất dầu khí Mỹ không có ý định chi tiêu nhiều hơn, theo lời của các CEO.

Clay Williams, Giám đốc điều hành của NOV Inc., nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ dầu mỏ lớn thứ 4 Hoa Kỳ, nói với các nhà đầu tư 2 tuần trước: “Sự phục hồi không hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi hoặc khách hàng của chúng tôi đối với Bắc Mỹ”.

Các nhà phân tích phố Wall đã hạ dự báo lợi nhuận cho các nhà cung cấp thiết bị mỏ dầu tập trung ở Bắc Mỹ. Ước tính thu nhập trung bình của NOV trong quý 4 giảm 7%, trong khi ước tính thu nhập trung bình của nhà cung cấp máy bơm áp lực Liberty Energy giảm 3%.

Michael Stock, Giám đốc tài chính của Liberty Energy, cho biết vào tháng trước: “Bạn sẽ thấy ngân sách bị giữ lại một ít vì họ đã hoàn thành (giếng) nhanh hơn so với dự kiến”.

Đối thủ của Liberty là ProPetro Holding có thể cắt giảm đến 2 đội khoan trong quý 4 vì khách hàng đã tiêu hết ngân sách.

Công ty tư vấn Rystad Energy dự kiến khoảng 225 đội khoan sẽ hoạt động tại Hoa Kỳ, không kể Alaska và Hawaii, trong quý 4, giảm so với 230 trong quý 3.

Justin Mayorga, nhà phân tích tại Rystad, cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn cho rằng quý 4 sẽ tồi tệ hơn”.

Triển vọng quốc tế cải thiện

Trong khi nhiều công ty kỳ vọng sự phục hồi về nhu cầu vào đầu năm 2024 khi ngân sách mới được ban hành, dịch vụ khoan và hoàn thiện vẫn sẽ ở mức thấp do sự đình trệ trong sản lượng và các cuộc sáp nhập gần đây.

Samuel Sledge, Giám đốc điều hành của công ty bơm áp lực ProPetro, cho biết: “Tại Hoa Kỳ, ngành công nghiệp E&P (thăm dò và sản xuất) thượng nguồn đang có mức tăng trưởng chậm hoặc không tăng trưởng”.

Các thương vụ mua lại gần đây của ExxonMobil và Chevron sẽ làm giảm nhu cầu trong tương lai gần, theo lời các nhà lãnh đạo.

Kevin Neveu, Giám đốc điều hành của công ty khoan Precision Drilling, cho biết: "Mọi người đều biết nghịch lý 3 cộng 2 là 4 chứ không phải 5. Những giao dịch này sẽ khiến số lượng giàn khoan giảm nhẹ".

Công ty giàn khoan Helmerich & Payne cũng dự kiến nhu cầu về các giàn khoan hiệu suất cao của họ sẽ tăng vào năm sau, nhưng sẽ vẫn ở dưới mức cao nhất được ghi nhận gần đây.

Bên ngoài Bắc Mỹ, nhu cầu về dịch vụ dầu ngày càng tăng. Neveu cho biết Precision Drilling đã kích hoạt giàn khoan thứ 4 ở Kuwait vào quý trước và sẽ lắp đặt giàn khoan thứ 5 trong quý này.

Các công ty dịch vụ lớn hơn có triển vọng tốt hơn cho hoạt động quốc tế của họ.

SLB và Halliburton dự đoán hoạt động khoan gia tăng trên toàn cầu, trong khi Bắc Mỹ tụt lại phía sau. Sự yếu kém trong hoạt động kinh doanh dầu mỏ ở Bắc Mỹ của Baker Hughes đã được bù đắp bằng nhu cầu về thiết bị khí đốt tự nhiên hóa lỏng ngày càng tăng.

Halliburton: Nước nổi, bèo nổiHalliburton: Nước nổi, bèo nổi
Schlumberger: Lợi nhuận tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm 2022Schlumberger: Lợi nhuận tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm 2022
Dự báo tình hình lĩnh vực dịch vụ dầu khí thời gian tớiDự báo tình hình lĩnh vực dịch vụ dầu khí thời gian tới
TGS thâu tóm PGS trở thành tập đoàn dịch vụ dầu khí khổng lồ tại Na UyTGS thâu tóm PGS trở thành tập đoàn dịch vụ dầu khí khổng lồ tại Na Uy

Nh.Thạch

AFP