Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ: “Đại bàng gãy cánh”

19:00 | 22/04/2020

|
(PetroTimes) - Khi thông báo lập kế hoạch viện trợ khẩn cấp cho ngành dầu khí ngày 21/4, Tổng thống Donald Trump muốn trấn an một ngành đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng giá tồi tệ nhất trong lịch sử.
nganh cong nghiep dau mo my dai bang gay canh
Một cơ sở khai thác dầu đá phiến ở Mỹ

Nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới

Ngoài vai trò kinh tế, dầu khí đại diện cho một vấn đề địa chính trị quan trọng của Hoa Kỳ.

Kể từ cú sốc dầu năm 1973, Hoa Kỳ đã nỗ lực đạt được sự độc lập về năng lượng để không phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu từ Canada, Trung Đông hoặc Nam Mỹ.

Tham vọng này được tất cả các đời tổng thống Mỹ cố gắng thực hiện, từ lâu đã là một giấc mơ xa vời.

Nhưng một số phương pháp khai thác tiên tiến, bao gồm fracking và khoan ngang, bị các nhà môi trường chỉ trích, đã cho phép nước này tăng đáng kể sản lượng dầu và khí đá phiến từ một chục năm qua.

Năm 2018, Hoa Kỳ trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, vượt qua Nga và Ả Rập Saudi, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA). Sản lượng dầu thô thậm chí đã đạt mức cao lịch sử vào tháng trước với 13,1 triệu thùng mỗi ngày (mbd).

Tuy nhiên, tốc độ đã chậm lại trong những tuần gần đây dưới tác động của sự sụp đổ trong tiêu dùng do đại dịch virus corona và các biện pháp phong tỏa: kể từ ngày 10/4, Hoa Kỳ chỉ còn sản xuất 12,3 mbd.

Đồng thời, trữ lượng dầu thô đã tăng lên mức ấn tượng, hơn 500 triệu thùng.

Dự trữ dầu chiến lược, nhằm chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp, lên tới 635 triệu thùng, tỷ lệ lưu trữ gần 90%. Nhưng ông Trump muốn tăng lượng dự trự này đến mức tối đa.

Giống như dầu mỏ, sản xuất khí đốt tự nhiên đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Kể từ tháng 9/2017 và lần đầu tiên trong lịch sử, Hoa Kỳ đã xuất khẩu nhiều khí đốt tự nhiên hơn so với nhập khẩu.

nganh cong nghiep dau mo my dai bang gay canh
Giá dầu Mỹ ngày 20/4 đã giảm xuống âm 38 USD/thùng

Triển vọng đen tối

Theo một báo cáo thường niên được công bố bởi Sáng kiến ​​Tương lai Năng lượng (EFI) và Hiệp hội National Association of State Energy Officials (NASEO), ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ sử dụng gần 825.000 lao động, tính đến đầu năm nay. Ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên chỉ sử dụng hơn 636.000 công nhân.

Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) ước tính trong năm 2017, ngành dầu khí đã sử dụng 10,3 triệu việc làm tại Hoa Kỳ và đóng góp gần 8% GDP.

Tuy nhiên, giá vàng đen xuống thấp lịch sử và sự sụp đổ của nhu cầu dầu đã giáng một đòn mạnh vào các công ty dầu mỏ lớn của Mỹ. Tất cả các công ty này đều đã công bố giảm đầu tư.

Do hậu quả đen tối này, giá trị cổ phiếu của các công ty lớn của Mỹ niêm yết ở Phố Wall đều đã rớt giá thê thảm.

Kể từ đầu năm đến nay, giá trị vốn hóa của Occidental đã giảm hơn 70%, ExxonMobil đã giảm hơn 40% và Chevron đã giảm hơn 30% trên thị trường chứng khoán New York.

Nhiều nhà sản xuất độc lập vừa và nhỏ, chìm trong nợ nần, thậm chí còn đứng trước nguy cơ phá sản nếu giá vàng đen không tăng nhanh.

Trong số 9.000 công ty trong lĩnh vực này, khoảng 140 công ty có thể phá sản trong năm 2020 nếu giá thùng vẫn ở mức khoảng 20 đô la và gần 400 doanh nghiệp sẽ phá sản vào năm 2021, theo dự báo của Rystad Energy hồi đầu tháng 4/2020.

nganh cong nghiep dau mo my dai bang gay canhĐại gia dầu mỏ Mỹ cắt giảm ngân sách vì dịch Covid-19 và giá dầu giảm
nganh cong nghiep dau mo my dai bang gay canhLời đe dọa phản tác dụng của ông Trump và mối lo dầu mỏ Mỹ
nganh cong nghiep dau mo my dai bang gay canhGay cấn cuộc tranh giành công ty dầu mỏ Mỹ Anadarko

Nh.Thạch

AFP