Gay cấn cuộc tranh giành công ty dầu mỏ Mỹ Anadarko

14:43 | 10/05/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Chevron hôm thứ Năm công bố rằng họ không có ý định trả giá cao hơn 33 tỷ đô la để mua lại Anadarko, sau khi công ty dầu mỏ chuyên về đá phiến của Mỹ này nói rằng Occidental Petroleum, đối thủ cạnh tranh của Chevron trong vụ mua bán này, đã đề xuất mức giá cao hơn.
gay can cuoc tranh gianh cong ty dau mo my anadarko

Vào ngày 12 tháng 4, thỏa thuận sáp nhập Chevron-Anadarko với giá 33 tỉ đôla được công bố. Nếu Anadarko phá bỏ giao kèo sẽ phải bồi thường cho Chevron 1 tỷ đôla.

Sau công bố trên, cổ phiếu của Chevron tăng 3,7% trong khi cổ phiếu của Occidental Petroleum giảm 5% .

Hôm Chủ nhật tuần trước, Occidental Petroleum đã tăng giá đề nghị mua Anadarko lên 38 tỷ đô la.

Cũng trong ngày hôm đó, tập đoàn Total của Pháp công bố một thỏa thuận với Occidental Petroleum về việc mua 8,8 tỷ đô la tài sản của Anadarko tại châu Phi trong trường hợp Occidental Petroleum mua thành công Anadarko.

Nếu thành công, sự sáp nhập giữa Occidental-Anadarko sẽ là một trong những vụ sáp nhập lớn nhất trong lĩnh vực dầu mỏ kể từ khi Royal Dutch Shell mua BG Group vào năm 2015 với giá 61 tỷ đô la. Các chuyên gia cho rằng hoạt động này có thể khởi động một phong trào hợp nhất trong lĩnh vực dầu mỏ. Chẳng hạn, ExxonMobil có thể đưa ra lời đề nghị hợp nhất với Pioneer Natural Resources, theo ngân hàng Morgan Stanley.

gay can cuoc tranh gianh cong ty dau mo my anadarkoTotal thỏa thuận mua tài sản của Anadarko ở châu Phi
gay can cuoc tranh gianh cong ty dau mo my anadarkoTỉ phú Warren Buffett đầu tư 10 tỷ đô la vào công ty dầu khí Occidental Petroleum
gay can cuoc tranh gianh cong ty dau mo my anadarkoVụ mua bán khổng lồ trong ngành dầu khí Mỹ
gay can cuoc tranh gianh cong ty dau mo my anadarkoAnadarko công bố chi tiết kế hoạch chi tiêu năm 2018

Nh.Thạch

AFP