Ngành công nghiệp dầu khí châu Phi đang bị dồn vào “chỗ chết”?

15:26 | 05/11/2021

|
(PetroTimes) - Trong COP26 tại Glasgow, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhắc lại cam kết giảm phát thải khí nhà kính, ngụ ý là giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Một vấn đề đau đầu thực sự đối với các nhà sản xuất châu Phi.
Ngành công nghiệp dầu khí châu Phi đang bị dồn vào “chỗ chết”?

Trong một bức thư ngỏ gửi các nhà lãnh đạo thế giới tại COP26, Chủ tịch Phòng Năng lượng châu Phi NJ Ayuk (ảnh) cho biết, áp lực ngày càng tăng nhằm giảm năng lượng hóa thạch khiến ngành dầu khí châu Phi rơi vào vòng nguy hiểm.

Điều này là do nhiên liệu hóa thạch vẫn có tầm quan trọng hàng đầu để đáp ứng nhu cầu kinh tế và năng lượng của châu Phi, vốn lớn hơn bao giờ hết vào thời điểm kinh tế phục hồi.

Trên thực tế, nhiều quốc gia trong khu vực phụ thuộc vào việc khai thác dầu, khí đốt và than cho nguồn thu ngân sách và cho tiêu dùng nội địa. Ông nói rằng áp lực này không được hoan nghênh vì lộ trình năng lượng của nhiều nước kêu gọi tăng cường sử dụng khí đốt tự nhiên để thúc đẩy khả năng tiếp cận điện năng.

Ngoài ra, ông cũng nhận thấy thực tế là các công ty quốc tế trong lĩnh vực này đang bắt đầu rút khỏi các dự án ở châu Phi vì nhu cầu chuyển đổi năng lượng. Ông tiếp tục, điều này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của các nước châu Phi và ngăn cản họ tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo trong tương lai để cân bằng hỗn hợp năng lượng của họ.

“Chúng tôi đang phải đối mặt với mọi thách thức. Sự tồn tại kinh tế của chúng tôi phụ thuộc vào một ngành công nghiệp dầu khí phát triển mạnh và được quản lý chiến lược, và các chính phủ châu Phi phải hành động ngay bây giờ để bảo vệ ngành công nghiệp và tương lai của chúng ta […] . Vẫn còn thời gian để các chính phủ châu Phi đi đầu và định hình lại tương lai. Nhưng cơ hội là nhỏ và chúng ta phải tận dụng mọi xu hướng”, ông giải thích.

Theo ông Ayuk, điều cần thiết là châu Phi phải xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để có thể công nghiệp hóa và đa dạng hóa nền kinh tế.

Ông cùng với Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Nigeria, Timipre Sylva, người đã tuyên bố cách đây vài ngày rằng các nước châu Phi nên được phép tiến hành quá trình chuyển đổi năng lượng theo tốc độ của riêng họ.

Mũi khoan xoáy dọc hành trìnhMũi khoan xoáy dọc hành trình
Điều gây tranh cãi trong bộ luật mới của Úc về trách nhiệm thu dọn mỏĐiều gây tranh cãi trong bộ luật mới của Úc về trách nhiệm thu dọn mỏ
Triển vọng phát triển công nghiệp dầu khí tại AfghanistanTriển vọng phát triển công nghiệp dầu khí tại Afghanistan
Nội chiến đã kìm hãm ngành công nghiệp dầu khí Libya như thế nàoNội chiến đã kìm hãm ngành công nghiệp dầu khí Libya như thế nào
Công nghiệp dầu khí thế giới [Kỳ cuối]: Chi phí khai thác và cân bằng thương mạiCông nghiệp dầu khí thế giới [Kỳ cuối]: Chi phí khai thác và cân bằng thương mại

Nh.Thạch

AFP