Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng gấp đôi trong tháng 4 dù phương Tây tăng cường trừng phạt

19:00 | 07/05/2024

|
(PetroTimes) - Dữ liệu của Bộ tài chính Nga cho thấy doanh thu từ dầu khí của nước này đạt 13,5 tỷ USD (1,23 nghìn tỷ Ruble) trong tháng 4.
Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng gấp đôi trong tháng 4 dù phương Tây tăng cường trừng phạt

Theo ước tính của Bloomberg, Nga đã nhận được gần gấp đôi thu nhập từ dầu mỏ cho ngân sách so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Ruble yếu hơn và giá dầu thô Urals hàng đầu của Nga cao hơn trong bối cảnh giá dầu quốc tế tăng đã góp phần mang lại doanh thu cao hơn từ các loại thuế liên quan đến dầu mỏ và từ tổng doanh thu bán dầu khí.

Ngân sách Nga đã nhận được tới 11,55 tỷ USD (1,053 nghìn tỷ Ruble) dưới dạng thuế liên quan đến dầu mỏ vào tháng 4 năm 2024, tăng từ mức 5,45 tỷ USD (497 tỷ Ruble) trong cùng tháng năm 2023, theo ước tính của Bloomberg dựa trên công bố dữ liệu từ Bộ Tài chính.

Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng gấp đôi càng làm nổi bật những khó khăn của các nước phương Tây trong việc cố gắng làm giảm thu nhập từ dầu mỏ của Moscow, bất chấp việc áp mức trần giá cho dầu Nga và tăng cường thực thi lệnh trừng phạt trong những tháng gần đây.

Tháng trước, các tính toán của Reuters cũng cho thấy giá dầu tăng cao dự kiến ​​sẽ khiến doanh thu từ dầu khí của Nga trong tháng 4 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính, Nga dự kiến ​​sẽ bỏ túi 14 tỷ USD (1,292 nghìn tỷ Ruble) từ dầu khí trong tháng 4. Con số này cao gấp đôi so với 7 tỷ USD (648 tỷ Ruble) mà Nga nhận được từ dầu khí vào tháng 4 năm ngoái.

Dữ liệu của Bộ Tài chính Nga hồi đầu tháng 1 năm nay cho thấy, doanh thu từ dầu khí của Nga giảm 23,9% trong năm ngoái so với năm 2022 do giá dầu thấp hơn và xuất khẩu khí đốt qua đường ống giảm làm ảnh hưởng đến thu nhập ngân sách từ nhiên liệu hóa thạch.

Bị nhiều khách hàng phương Tây "quay lưng", dầu thô của Nga đã tìm được người mua ở Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi LNG của Nga - hiện chưa bị EU hay Mỹ trừng phạt - vẫn cập các cảng châu Âu.

Bình An

BI