Nga sẽ không để những kẻ đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream lẩn trốn

14:01 | 28/11/2023

|
(PetroTimes) - Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky cho biết rằng, Nga sẽ không để những kẻ đứng sau hành động phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream trốn tránh trách nhiệm.
Nga sẽ không để những kẻ đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream lẩn trốn
Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky

"Tất nhiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không phải là nơi duy nhất chúng tôi đề cập chủ đề này. Đây cũng không phải là nơi chính cho việc đó. Chúng tôi không từ bỏ chủ đề này và sẽ không để những kẻ chịu trách nhiệm trốn tránh sự trừng phạt", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Vesti FM.

Theo nhà ngoại giao Nga, nhiều quốc gia coi "sự cố Nord Stream là mối đe dọa tiềm tàng cho tương lai". Ông nói thêm: “Nếu những kẻ đứng sau không bị trừng phạt, một ranh giới nhất định sẽ bị vượt qua, sau đó các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng xuyên biên giới có vai trò quan trọng về mặt chính trị có thể sẽ tiếp tục xảy ra”.

Vào ngày 27/9/2022, Nord Stream AG đã báo cáo về “thiệt hại chưa từng có” đối với ba chuỗi đường ống dẫn khí ngoài khơi của hệ thống Nord Stream. Sau đó, các nhà địa chấn học Thụy Điển cho biết họ đã xác định được hai vụ nổ trên tuyến đường ống Nord Stream vào ngày 26/9/2022. Sau vụ việc, văn phòng tổng công tố Nga đã mở vụ án với tội danh khủng bố quốc tế. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đã tiến hành các cuộc điều tra cấp quốc gia nhưng từ chối sự tham gia của Nga.

Vào ngày 8/2, nhà báo điều tra Mỹ và người đoạt giải Pulitzer Seymour Hersh đã xuất bản một bài báo được trích dẫn từ các nguồn ẩn danh, rằng các thợ lặn của Hải quân Hoa Kỳ đã cài đặt thiết bị nổ dưới đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 dưới vỏ bọc của cuộc tập trận BALTOPS vào tháng 6/2022. Người Na Uy đã kích hoạt quả bom ba tháng sau đó. Theo nhà báo, quyết định tiến hành chiến dịch này được đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra sau 9 tháng thảo luận với các cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng.

Nhà đầu tư Đức trong Nord Stream rút khỏi liên doanh Nga, hậu quả là gì?Nhà đầu tư Đức trong Nord Stream rút khỏi liên doanh Nga, hậu quả là gì?
Nga quan ngại thủ phạm phá hoại Nord Stream vẫn nhở nhơ ngoài vòng pháp luậtNga quan ngại thủ phạm phá hoại Nord Stream vẫn nhở nhơ ngoài vòng pháp luật
Phương Tây bác bỏ đề xuất của Nga về vụ tấn công Nord StreamPhương Tây bác bỏ đề xuất của Nga về vụ tấn công Nord Stream

Anh Thư

AFP