Nga siết van dòng khí đốt đến Pháp

20:10 | 30/08/2022

|
Theo Reuters, kể từ hôm nay (30/8), Gazprom - tập đoàn năng lượng của Nga - sẽ giảm nguồn cung khí đốt cho tập đoàn Engie của Pháp do tranh chấp về hợp đồng.

Châu Âu đã được thông báo rằng Gazprom sẽ đóng cửa đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 tới Đức kể từ ngày 31/8 đến ngày 2/9 để bảo trì đường ống. Một số lo ngại còn cho rằng Moscow, vốn đã cắt giảm nguồn cung xuống chỉ còn 20% công suất đường ống, có thể sẽ tiếp tục gia tăng áp lực để trì hoãn việc khởi động lại đường ống.

Tuy nhiên, trong thông báo của mình, Engie không đưa ra chi tiết về bản chất của cuộc tranh chấp về hợp đồng giữa công ty này và Gazprom là như thế nào. Gazprom cũng chưa đưa ra bình luận về vụ việc với Reuters.

Nga siết van dòng khí đốt đến Pháp - 1
Gazprom sẽ đóng cửa đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 tới Đức kể từ ngày 31/8 đến ngày 2/9 để bảo trì đường ống (Ảnh: Getty).

Kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu diễn ra từ cuối tháng 2, lượng khí đốt của Gazprom vận chuyển cho Engie đã giảm đáng kể, gần đây chỉ còn 1,5 TWh/tháng.

Trong khi đó, theo Morningstar, năm ngoái, Gazprom cung cấp cho Engie 121 TWh, tương đương 20% tổng lượng mua hàng của Engie.

Nói với đài France Inter, Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnes Pannier Runacher cho rằng: "Rõ ràng Nga đang sử dụng khí đốt như một vũ khí và chúng ta phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là nguồn cung bị ngưng hoàn toàn".

Pháp cũng cho biết họ đã đa dạng hóa nguồn cung cấp và việc cắt giảm mới nhất này sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp khí đốt trong mùa đông tới của nước này.

Người phát ngôn của chính phủ Pháp khẳng định Pháp sẽ lấp đầy kho dự trữ khí đốt của mình vào cuối mùa hè này và hiện đã được khoảng 90%.

Sự gián đoạn nguồn cung và việc Nga siết van khí đốt đến châu Âu đã khiến giá khí đốt khu vực này tăng vọt, buộc các chính phủ ở châu Âu phải tranh giành nguồn cung thay thế cho mùa đông sắp tới.

Ở Pháp, vấn đề nguồn cung năng lượng đang ngày càng trầm trọng hơn do thiếu hụt nguồn điện hạt nhân, nơi sản lượng đang ở mức thấp trong 30 năm. Điện hạt nhân đang chiếm khoảng 70% sản lượng điện của Pháp.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã thúc giục các công ty của Pháp lên phương án tiết kiệm năng lượng trong tháng tới. Bà khuyến cáo các doanh nghiệp sẽ là đối tượng đầu tiên chịu ảnh hưởng nếu Pháp buộc phải phân bổ khí đốt và nguồn điện.

Pháp vẫn ít phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu khí đốt từ Nga hơn so với các nước láng giềng. Khí đốt của Nga chỉ chiếm khoảng 17% lượng tiêu thụ của nước này.

Engie cho biết họ đã đàm phán với nhà cung cấp khí đốt Sonatrach của Algeria để tăng lượng nhập khẩu từ quốc gia Bắc Phi này trong trung hạn.

Theo Dân trí

Các công ty dầu khí Trung Quốc đạt lợi nhuận kỷ lụcCác công ty dầu khí Trung Quốc đạt lợi nhuận kỷ lục
Khủng hoảng khí đốt ở Đức: Tiền hỗ trợ Uniper như muối bỏ biểnKhủng hoảng khí đốt ở Đức: Tiền hỗ trợ Uniper như muối bỏ biển
Na Uy viện trợ 200 triệu euro giúp Ukraine mua khí đốtNa Uy viện trợ 200 triệu euro giúp Ukraine mua khí đốt
Canada nghiên cứu tính khả thi của việc xuất khẩu LNG trực tiếp sang ĐứcCanada nghiên cứu tính khả thi của việc xuất khẩu LNG trực tiếp sang Đức
Đức áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng mớiĐức áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng mới
Liệu khí đốt Nga có bị áp giá trần?Liệu khí đốt Nga có bị áp giá trần?