Các công ty dầu khí Trung Quốc đạt lợi nhuận kỷ lục

15:05 | 30/08/2022

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine thúc đẩy giá năng lượng tăng vọt, lợi nhuận của các ông lớn dầu mỏ Trung Quốc như Sinopec, PetroChina và Cnooc đều tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022.
Các công ty dầu khí Trung Quốc đạt lợi nhuận kỷ lục

Vào hôm 29/8, Tập đoàn đại chúng Sinopec - công ty lọc dầu lớn nhất châu Á đã công bố đạt lợi nhuận ròng 43,53 tỷ nhân dân tệ (6,37 tỷ euro) từ tháng 1/2022 – 6/2022, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, doanh số bán các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Sinopec đã giảm 9,8% trong hơn một năm. Theo đó, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và biện pháp dịch tễ ở Trung Quốc đã đè nặng lên nhu cầu tiêu thụ trong giai đoạn này.

Về phần mình, PetroChina - công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), cũng đạt lợi nhuận ròng 82,39 tỷ nhân dân tệ (12,05 tỷ euro) trong nửa đầu năm, tăng 55,3% so với năm trước.

Theo cơ quan báo chí Bloomberg, đây là thành tích lịch sử trong giai đoạn nửa năm đối với nhà sản xuất dầu thô hàng đầu Trung Quốc.

Cùng thời điểm năm ngoái, PetroChina đã kiếm được 53 tỷ nhân dân tệ.

Theo báo cáo công bố vào hôm 25/8 của PetroChina, trong nửa đầu năm, một số “yếu tố địa chính trị nhất định như cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đã khiến giá dầu trung bình tăng đáng kể” ở cấp độ toàn cầu.

Về phần mình, Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (Cnooc) - nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc, đã ghi nhận lợi nhuận ròng tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm: 71,89 tỷ nhân dân tệ (10,50 tỷ euro), so với 33,3 tỷ nhân dân tệ của một năm trước đó.

Tuy nhiên, Cnooc đã cảnh báo về một “môi trường đầy phức tạp và biến động” trong giai đoạn nửa cuối năm.

Tập đoàn dầu khí Trung Quốc chuẩn bị rời phương TâyTập đoàn dầu khí Trung Quốc chuẩn bị rời phương Tây
Các ông lớn dầu mỏ Trung Quốc thông báo kế hoạch tăng chi tiêu vốnCác ông lớn dầu mỏ Trung Quốc thông báo kế hoạch tăng chi tiêu vốn
Trung Quốc và Argentina muốn thành công trong lĩnh vực đá phiếnTrung Quốc và Argentina muốn thành công trong lĩnh vực đá phiến

Ngọc Duyên

AFP