Liệu khí đốt Nga có bị áp giá trần?

15:15 | 28/08/2022

|
(PetroTimes) - Giá khí đốt vẫn tiếp tục tăng. Do đó, Ý kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thiết lập giá trần đối với khí đốt của Nga.
Liệu khí đốt Nga có bị áp giá trần?

Thủ tướng Ý Mario Draghi đang yêu cầu áp đặt giá trần vào khí đốt từ Nga. Theo ông, biện pháp này sẽ giảm bớt gánh nặng cho các quốc gia đang gặp khó khăn với việc tiếp cận khí đốt.

Thực vậy, ông lớn khí đốt Gazprom (Nga) đã thông báo cho bảo trì đường ống dẫn khí Nord Stream 1. Vì thế, giá khí đốt đang tăng vọt và tiến tới mức kỷ lục trong lịch sử.

Do đó, trong bối cảnh này, Thủ tướng Ý tuyên bố: “Chính phủ Ý đã gây áp lực mạnh mẽ ở cấp châu Âu để áp được giá trần lên khí đốt nhập khẩu từ Nga".

Ngoài ra, ông Mario Draghi cáo buộc Nga vũ khí hóa nguồn cung khí đốt đối với Ukraine và các đồng minh châu Âu kể từ khi nổ ra chiến tranh Nga-Ukraine. Moscow đã phủ nhận cáo buộc này.

Khí đốt Nga trở thành trọng tâm của các cuộc thảo luận

Vấn đề áp giá trần vào khí đốt Nga dự kiến ​​sẽ được thảo luận tại cuộc họp tiếp theo giữa các nhà lãnh đạo châu Âu.

Ngoài ra, ông Mario Draghi cũng mong muốn đề nghị tách giá khí đốt khỏi giá điện sẽ được đưa vào Hội nghị thượng đỉnh EU tháng 10 này.

Hiện nay, EU đang khẩn trương đánh giá “các khả năng khác nhau của việc áp dụng giá trần vào khí đốt”. Hiện tại chưa có thông tin chi tiết nào. Tuy nhiên, việc xuất hiện một số phản đối trong nội bộ châu Âu là điều không thể tránh khỏi.

Ông Mario Draghi cho biết thêm: “Một số quốc gia tiếp tục phản đối ý tưởng này vì họ sợ Moscow sẽ cắt nguồn cung”.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, mức độ phụ thuộc vào khí đốt Nga của Ý đã giảm được một nửa. Trước đó, 40% khí đốt của Ý được nhập khẩu từ Nga. Tuy vậy, Ý vẫn sẽ còn phụ thuộc vào khí đốt Nga cho đến năm 2024.

Để ngưng phụ thuộc, Ý phải xây dựng được thêm hai kho nổi chứa và giao nhận khí LNG (Floating Storage Regasification Unit – FRSU) như đã đề cập trong chính sách năng lượng. Như vậy, Ý sẽ chuyển hướng sang dùng LNG thay cho khí đốt Nga.

Cựu Chủ tịch Quốc hội Ukraine đề xuất tịch thu khí đốt NgaCựu Chủ tịch Quốc hội Ukraine đề xuất tịch thu khí đốt Nga
Quốc gia EU đàm phán mua lại khí đốt của Nga sau khi bị khóa vanQuốc gia EU đàm phán mua lại khí đốt của Nga sau khi bị khóa van
Châu Âu mâu thuẫn nội bộ vì kế hoạch Châu Âu mâu thuẫn nội bộ vì kế hoạch "cai" khí đốt Nga
Khí đốt Nga đe dọa sự đoàn kết của EUKhí đốt Nga đe dọa sự đoàn kết của EU

Ngọc Duyên

AFP