Khủng hoảng khí đốt ở Đức: Tiền hỗ trợ Uniper như muối bỏ biển

14:45 | 30/08/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper của Đức, vốn đang gặp vô vàn khó khăn bởi việc cắt giảm khí đốt của Nga, hôm thứ Hai đã yêu cầu chính phủ gia hạn hạn mức tín dụng hiện tại với ngân hàng phát triển công của Đức thêm 4 tỷ euro, sau khi đã tiêu tốn 9 tỷ euro trước đó.
Khủng hoảng khí đốt ở Đức: Tiền hỗ trợ Uniper như muối bỏ biển

"Uniper đã yêu cầu gia hạn khoản tín dụng (...) thêm 4 tỷ euro", nhóm này cho biết trong một thông cáo báo chí, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã "sử dụng hết các khoản tín dụng" cho kế hoạch giải cứu Chính phủ Đức đưa ra vào tháng Bảy. Yêu cầu này "nhằm đảm bảo tính thanh khoản ngắn hạn của công ty", Uniper nói thêm.

Uniper, nhà nhập khẩu và dự trữ khí đốt hàng đầu ở Đức, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc giảm 80% lượng giao hàng của Nga trong những tháng gần đây.

Công ty là khách hàng chính của tập đoàn Nga tại Đức. Bây giờ, để tôn trọng các hợp đồng của mình, Uniper phải mua khí đốt trên thị trường giao ngay khi giá đã bùng nổ. Klaus-Dieter Maubach, Giám đốc điều hành của tập đoàn cho biết trong thông cáo báo chí đã phát sinh khoản lỗ "tổng cộng vào giữa tháng 8 là hơn 5 tỷ euro - và con số này đã không ngừng tăng lên".

Hàng trăm công ty cung cấp năng lượng và tiện ích thành phố của Đức phụ thuộc vào việc giao hàng từ tập đoàn này. Đây là lý do tại sao Chính phủ Đức đã đưa ra một kế hoạch giải cứu lớn vào tháng 7 để giúp đỡ Uniper, với các khoản tín dụng trị giá 9 tỷ euro từ ngân hàng công KfW.

Nhà nước Đức cũng đã tham gia vào vốn của công ty, lên đến 30%, kèm theo trái phiếu chuyển đổi bắt buộc "lên đến 7,7 tỷ euro". Tuy nhiên, "chừng nào giá năng lượng tiếp tục tăng ở châu Âu, nhu cầu thanh khoản sẽ tăng lên", Klaus Dieter biện minh. Ông nói thêm: “Chúng tôi đang làm việc với Chính phủ Đức để tìm ra giải pháp lâu dài cho tình huống khẩn cấp này, nếu không Uniper sẽ không thể thực hiện được chức năng quan trọng của mình đối với Đức và Châu Âu.

Chính phủ Đức đã liên tục cảnh báo trong những tháng gần đây về “hiệu ứng Lehman Brother” đối với thị trường năng lượng nếu Uniper phá sản. Với tầm quan trọng của tập đoàn, sự sụp đổ của nó sẽ làm rung chuyển thị trường năng lượng và dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng cho hàng nghìn khách hàng.

Tin thị trường: Các chuỗi cung ứng trước nguy cơ sụp đổ do khủng hoảng khí đốtTin thị trường: Các chuỗi cung ứng trước nguy cơ sụp đổ do khủng hoảng khí đốt
Mục đích “kỳ nghỉ” tại Moscow của cựu Thủ tướng Đức Gerhard SchroederMục đích “kỳ nghỉ” tại Moscow của cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder
EU muốn giải cứu Đức khỏi khủng hoảng khí đốtEU muốn giải cứu Đức khỏi khủng hoảng khí đốt

Nh.Thạch

AFP