Nga - Pháp ký hợp đồng “khủng” về năng lượng hạt nhân

14:22 | 16/12/2019

|
(PetroTimes) - Một hợp đồng trị giá 40 triệu euro đã được ký giữa Orano (trước đây là Areva) của Pháp và tập đoàn Rosatom của Nga để xây dựng một nhà máy uranium làm nghèo ở Nga, tập đoàn Pháp cho biết trong một thông cáo báo chí.
nga phap ky hop dong khung ve nang luong hat nhan

Orano là một tập đoàn đa quốc gia của Pháp chuyên về năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo có trụ sở tại Paris, Pháp. Ngày 15/12, trong thông báo trên trang web của mình, Orano cho biết đã ký hợp đồng trị giá 40 triệu euro với tập đoàn hạt nhân Rosatom của Nga để xây dựng một nhà máy sản xuất uranium làm nghèo.

“Tôi tự hào về hợp đồng này, nó tượng trưng cho sự thừa nhận công nghệ và chuyên môn của Orano. Nó củng cố mối quan hệ tin cậy được thiết lập giữa chúng tôi và Rosatom”, ông Guillaume Dureau, Giám đốc kỹ thuật, R&D và đổi mới của Orano, tuyên bố.

Trong thông cáo báo chí của mình, Orano nói rằng dự án sẽ "kéo dài đến năm 2022”.

"Theo các điều khoản của thỏa thuận, Orano sẽ cung cấp thiết bị cho việc xây dựng một nhà máy khử lưu huỳnh uranium làm nghèo. Tập đoàn cũng sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho việc lắp đặt thiết bị và vận hành nhà máy”, tập đoàn Pháp cho biết.

Orano nói rằng hợp đồng đã được ký nhân chuyến thăm Moscow của Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, Bruno Le Maire tuần trước.

Orano hoạt động chủ yếu trong ngành công nghiệp hạt nhân, từng ký hợp đồng tương tự với Rosatom vào năm 2005.

Uranium làm nghèo là một vật liệu có thể được tái chế và sử dụng làm nhiên liệu trong các nhà máy điện hạt nhân.

nga phap ky hop dong khung ve nang luong hat nhanNga giúp Uganda phát triển năng lượng hạt nhân
nga phap ky hop dong khung ve nang luong hat nhanNhật Bản tuyên bố muốn "tống khứ" năng lượng hạt nhân

Nh.Thạch

AFP