Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới trong nửa đầu năm 2021

10:33 | 29/07/2021

|
(PetroTimes) - Dữ liệu từ Cục thống kê nhà nước Rosstat cho thấy, Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới trong năm tháng đầu năm nay sau Mỹ.
Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới trong nửa đầu năm 2021

TASS đưa tin, nước này đã sản xuất trung bình 10,18 triệu thùng mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, trích dẫn dữ liệu của Rosstat, trong khi Mỹ sản xuất được 11,18 triệu thùng/ngày. Ả Rập Xê-út đứng thứ ba, sản xuất liên tục dưới 9 triệu thùng mỗi ngày trong các tháng 3, 4 và 5.

Trên thực tế, Nga là một trong những nước được hưởng lợi từ những điều chỉnh thỏa thuận mới nhất của OPEC+, cho phép nước này tăng sản lượng dầu tương đối lớn. Sản lượng hơn 11 triệu thùng/ngày được Nga ghi nhận lần cuối vào cuối năm 2018. Kể từ đó, các công ty dầu mỏ của Nga đã bị hạn chế bởi thỏa thuận OPEC+.

Mặc dù Nga đã sẵn sàng tăng sản lượng, song các nhà sản xuất tại nước này đang gặp khó khăn trong việc khởi động lại các giếng khoan, Reuters hồi tháng trước trích dẫn các nguồn tin giấu tên.

Báo cáo lưu ý rằng, sản lượng dầu trung bình của Nga trong tháng 6 đứng ở mức 10,42 triệu thùng/ngày so với 10,45 triệu thùng/ngày của một tháng trước đó.

Theo Rosstat, mức trung bình của tháng 5 là 10,43 triệu thùng/ngày.

Các nguồn tin của Reuters cho rằng, những khó khăn có thể liên quan đến một số mỏ lâu năm, nơi các giếng khó khởi động lại. Đây là lý do khiến các công ty Nga không quá thích ý tưởng kiểm soát sản xuất. Các giếng bị ngừng hoạt động trong thời gian ngắn có nguy cơ không bao giờ sản xuất trở lại do những thay đổi vật lý và hóa học trong hồ chứa.

Trong khi đó, tại Mỹ, các nhà sản xuất dầu đang bổ sung thêm các giàn khoan. Tuần trước, đã có thêm 240 giàn khoan so với thời điểm này của năm ngoái, theo dữ liệu mới nhất của Baker Hughes.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính rằng, sản lượng ở mức 11,4 triệu thùng/ngày, cao hơn một tháng trước nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 13,1 triệu thùng/ngày hồi tháng 2 năm ngoái.

Bình An