Nga kháng cáo bản án về Tập đoàn dầu khí Yukos

08:09 | 16/05/2020

|
(PetroTimes) - Bộ Tư pháp Nga ngày 15/5 đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao Hà Lan về phán quyết yêu cầu nước này bồi thường 57 tỷ đô la cho các cổ đông cũ của tập đoàn dầu mỏ Yukos, bị Nga buộc tội trốn thuế và gian lận.
nga khang cao ban an ve tap doan dau khi yukos
Mikhail Khodorkovsky, một trong số những cựu giám đốc của Yukos

Nga đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao Hà Lan để yêu cầu hủy bỏ phán quyết của Tòa phúc thẩm The Hague. Theo phán quyết được đưa ra trước đó, Tòa phúc thẩm The Hague ra lệnh Nga phải bồi thường 57 tỷ đô la cho các cổ đông cũ của tập đoàn dầu khí Yukos.

"Các cổ đông cũ của Yukos đã giành quyền kiểm soát tài sản của công ty thông qua sự thông đồng đã được chứng minh, đấu thầu giả và tham nhũng của các quan chức chịu trách nhiệm tư trong quá trình cổ phần hóa công ty này. Ngoài ra, các công ty nước ngoài do các công dân Nga kiểm soát đã không thực sự trả tiền khi mua cổ phiếu của Yukos và do đó không đóng góp cho nền kinh tế Nga", Bộ Tư pháp Nga cho biết.

Bộ này nhắc lại rằng các chủ sở hữu cũ của công ty dầu mỏ Yukos đã trốn thuế một cách có hệ thống, tuồn cổ phiếu Yukos khỏi nước Nga và rửa tiền.

"Đây là lý do tại sao các nguyên đơn trong vụ kiện này không thể được coi là nhà đầu tư trung thực theo nghĩa của Hiệp ước Hiến chương Năng lượng mà họ đề cập. Bằng chứng về sự đánh tráo nhân chứng chính trong vụ án của các trùm tại phiệt Nga cũng được đưa ra", Bộ trưởng Tư Pháp Nga nói.

Vụ án Yukos

Năm 2003, chính quyền Nga cáo buộc ban quản trị Yukos phạm tội kinh tế. Một số giám đốc công ty, bao gồm Mikhail Khodorkovsky và Plato Lebedev, sau đó đã bị kết án tù, chủ yếu vì tội gian lận và trốn thuế. Sau đó, nhóm Rosneft đã mua lại hầu hết tài sản của Yukos tại một cuộc đấu giá.

Mikhaïl Khodorkovski cũng bị nghi ngờ đã ra lệnh vào năm 1998 ám sát Vladimir Petoukhov, thị trưởng Nefteïougansk, thành phố ở Siberia nơi Yukos có một phần thu nhập lớn. Người đứng đầu bộ phận an ninh Tập đoàn này đã bị kết án chung thân vào năm 2007 vì tội giết người.

Sau khi bị giam cầm hơn 10 năm ở Nga, Mikhail Khodorkovsky được Tổng thống Putin ân xá. Ông đã sống lưu vong ở nước ngoài kể từ khi được thả ra vào tháng 12/2013.

Vào năm 2014, lần đầu tiên Tòa Trọng tài (CPA) đã yêu cầu Moscow trả 50 tỷ đô la tiền bồi thường cho các cổ đông cũ của Yukos, họ kiện chính phủ Nga chiếm đoạt tài sản của họ trong ba hồ sơ khác nhau.

Vào tháng 4/2016, sau phản đối của Nga, một tòa án ở The Hague đã đảo ngược phán quyết trên, cho rằng CPA không có thẩm quyền xét xử vụ này.

Cuối cùng, vào ngày 18/2/2020, Tòa phúc thẩm The Hague đã lật lại phán quyết có lợi cho Nga năm 2016 và yêu cầu Nga bồi thường 50 tỷ đô la cho các cổ đông của Yukos. Cộng thêm các loại phí khác, số tiền phạt đạt đến 57 tỷ đô la.

nga khang cao ban an ve tap doan dau khi yukosOPEC+ sắp “chơi lớn”
nga khang cao ban an ve tap doan dau khi yukosNga-Algeria hợp tác để vượt qua khủng hoảng dầu mỏ
nga khang cao ban an ve tap doan dau khi yukosVì sao tỷ phú Ai Cập dự báo giá dầu sẽ đạt 100 USD trong 18 tháng tới?

Nh.Thạch

RT