Nga-Algeria hợp tác để vượt qua khủng hoảng dầu mỏ

19:00 | 14/05/2020

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ Sonatrach của Algeria và người khổng lồ Lukoil của Nga vừa ký một biên bản ghi nhớ về các khoản đầu tư chung vào việc thăm dò và khai thác dầu khí ở Algeria và nước ngoài. Sự hợp tác này sẽ cho phép Algeria tăng cường năng lực dầu mỏ vào thời điểm khủng hoảng hiện nay.
nga algeria hop tac de vuot qua khung hoang dau mo

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nói chung và của ngành dầu khí Algeria nói riêng, việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa công ty dầu mỏ Sonatrach và người khổng lồ Lukoil của Nga ngày 5/5/2020 được coi là tin tức đáng khích lệ.

Những liên lạc đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai công ty bắt đầu tại Moscow, bên lề cuộc họp lần thứ 21 của Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) được tổ chức vào tháng 10/2019. “Phái đoàn Algeria khi đó do Rachid Hachichi, cựu Giám đốc điều hành của Sonatrach dẫn đầu và của Lukoil do Giám đốc điều hành Vaguit Alekperov làm đại diện. Cuộc tiếp xúc đầu tiên này đã đặt nền móng cho sự hợp tác trong tương lai giữa hai nhóm. Các bên đã có thể phân định khuôn khổ hợp tác chung trong các lĩnh vực đa dạng như khai thác dầu mỏ, ngoài khơi hoặc chế biến hydrocarbon", một quan chức cấp cao của Bộ Năng lượng Algeria nói với Sputnik.

Thiết lập khuôn khổ hợp tác chính thức

Các cuộc thảo luận không chính thức đã bắt đầu tại cuộc họp đầu tiên này và kết thúc bằng việc ký kết một thỏa thuận để thiết lập một khuôn khổ chính thức cho các cuộc đàm phán tiếp theo. Đây chính xác là chủ đề của bản ghi nhớ này được ký ngày 5/5/2020. Bản ghi nhớ là một cam kết không ràng buộc mà hai bên sẽ thiết lập một loạt hành động chung. Trong thông cáo báo chí được Sonatrach công bố vào thứ Hai tuần trước, mục đích của bản ghi nhớ là "xác định các khả năng đầu tư chung vào hoạt động thăm dò và khai thác hydrocarbon ở Algeria, sau khi Algeria ban hành luật mới về dầu khí".

Được thông qua trong thời gian kỷ lục vào tháng 10/2019, luật mới về dầu khí của Algeria có mục tiêu thiết yếu là thu hút các đối tác nước ngoài. Hiện tại, Sonatrach đã ký các biên bản ghi nhớ với bốn nhóm dầu khác: ExxonMobil và Chevron của Mỹ, Zarubezhneft của Nga và Turkiye Petleri Anonim Ortakliôi của Thổ Nhĩ Kỳ. Cựu giám đốc điều hành của Sonatrach và cố vấn năng lượng, Abdelmadjid Attar nói với Sputnik rằng bản ghi nhớ đã ký với Lukoil "giống hệt với biên bản ký gần đây với các công ty dầu khí lớn khác như Exxon và Chevron".

“Thực tế, Lukoil là công ty dầu khí lớn nhất của Nga, đã có mặt trên toàn thế giới trong nhiều dự án thăm dò và khai thác ở Trung Đông, châu Á và châu Phi, ngoại trừ ở Algeria. Trong trường hợp này, mục tiêu được nêu trong thông cáo báo chí của Sonatrach là cho phép Lukoil tham gia vào các đánh giá về tiềm năng của Algeria đang được tiến hành với một số công ty khác, và với chính họ", Abdelmadjid Attar giải thích. Theo Abdelmadjid Attar, Algeria phải " cải thiện mức hiểu biết về lĩnh vực khai khoáng và tiềm năng còn lại của họ về trữ lượng dầu khí".

Trong thông cáo báo chí của mình, Sonatrach cũng đề cập đến khả năng tham gia hợp tác với Lukoil trên phạm vi quốc tế. Điều này có thể liên quan đến lục địa châu Phi cũng như Iraq, nơi Lukoil có mặt cùng lúc với Sonatrach kể từ những năm 1990.

Vượt qua khủng hoảng

Với một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu khí, Algeria đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay, vốn trở nên tồi tệ hơn bởi dịch Covid-19.

Đến nỗi chính phủ nước này đã quyết định giảm một số chi tiêu công. Một biện pháp thậm chí liên quan đến Sonatrach. Tập đoàn này sẽ phải giảm chi phí hoạt động và đầu tư từ 14 tỷ đô la xuống còn 7 tỷ đô la.

Tuy nhiên, nước này cần dựa vào nguồn thu hydrocarbon để đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách phát triển các lĩnh vực mới (du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, v.v.). Trong quá trình chuyển giao này, Sonatrach vẫn là người đóng vai trò chính. Do đó, công ty phải tiếp tục hoạt động nghiên cứu và thăm dò bất chấp áp lực của cuộc khủng hoảng.

Đây là một cách tiếp cận chiến lược với mục tiêu trung và dài hạn, thích hợp cho tất cả các công ty dầu khí. Về nguyên tắc, các đánh giá về tiềm năng dầu khí của Algeria hiện tại hoặc trong tương lai sẽ hoàn tất trong năm 2020 hoặc 2021, từ đó xác định được mối quan hệ đối tác cụ thể giữa Sonatrach và Lukoil.

Theo cựu Giám đốc điều hành của Sonatrach, có lẽ sẽ phải đợi đến năm 2021 hoặc thậm chí lâu hơn, hình thái hợp tác cụ thể mới được đưa ra “vì cuộc khủng hoảng hiện tại không cho phép chúng tôi đưa ra bất kỳ dự báo nào về chủ đề này vào lúc này".

nga algeria hop tac de vuot qua khung hoang dau moTập đoàn Rosneft đề nghị Tổng thống Putin giúp đỡ
nga algeria hop tac de vuot qua khung hoang dau moKhủng hoảng dầu mỏ tác động gì đến những cuộc xung đột ở Trung Đông?
nga algeria hop tac de vuot qua khung hoang dau moKhủng hoảng dầu mỏ ảnh hưởng với Nga như thế nào?
nga algeria hop tac de vuot qua khung hoang dau moKinh tế Nga sắp lao dốc trước đại dịch và khủng hoảng dầu mỏ

Nh.Thạch

RT