Nga hứa sẽ hạ nhiệt giá khí đốt ở châu Âu bằng Nord Stream 2

09:34 | 16/09/2021

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (15/9), Điện Kremlin đảm bảo rằng việc vận hành đường ống Nord Stream 2, mới hoàn thành gần đây, sẽ tái cân bằng giá khí đốt ở châu Âu, vốn đang đạt mức cao trong lịch sử.
Nga hứa sẽ hạ nhiệt giá khí đốt ở châu Âu bằng Nord Stream 2

“Việc Nord Stream 2 được đưa vào vận hành nhanh nhất có thể sẽ cân bằng đáng kể giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu. Đây là điều không thể nghi ngờ”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc họp báo.

Ngày 15/9, giá khí đốt đạt 79,31 euro mỗi megawatt giờ, mức cao nhất mọi thời đại trên thị trường tiêu chuẩn châu Âu, TTF, sau khi tăng gần 30% kể từ đầu tuần. Trong một ghi chú phát hành vào tối muộn thứ Ba, Goldman Sachs cho biết mức giá kỷ lục là do mức lưu trữ đặc biệt thấp ở châu Âu.

Nga đã điều tiết xuất khẩu khí đốt trong những tháng gần đây theo các cam kết nhưng không đáp ứng nhu cầu gia tăng, đặc biệt là do vụ hỏa hoạn vào tháng 8 tại một nhà máy lớn của Tập đoàn khổng lồ Gazprom. Đặc biệt, một số nhà chức trách Ukraine cáo buộc Moscow gia tăng áp lực lên giá khí đốt để đẩy nhanh tiến độ vận hành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 gây tranh cãi, hoàn thành vào ngày 10/9 và hiện đang chờ cơ quan quản lý Đức "bật đèn xanh".

Ukraine, kẻ thù không đội trời chung của Nga, vốn đang được hưởng tiền vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu, chống lại dự án Nord Stream 2 và cho rằng Nga đang sử dụng "vũ khí địa chính trị".

Giá khí cao đã bắt đầu ảnh hưởng đến chính trị châu ÂuGiá khí cao đã bắt đầu ảnh hưởng đến chính trị châu Âu
Tình trạng thiếu khí đốt của châu Âu tác động đến thị trường toàn cầuTình trạng thiếu khí đốt của châu Âu tác động đến thị trường toàn cầu
Nord Stream-2 chờ giấy phép hoạt động từ nhà chức trách ĐứcNord Stream-2 chờ giấy phép hoạt động từ nhà chức trách Đức

Nh.Thạch

AFP