Nga đứng trước sự từ chối xây dựng Nord Stream 2 của Allseas (Thụy Sĩ)

15:44 | 02/01/2020

|
(PetroTimes) - Bình luận về việc công ty Allseas của Thụy Sĩ từ chối hoàn thành dự án Nord Stream 2 sau lệnh trừng phạt của Mỹ, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết việc xây dựng đường ống này sẽ được tiếp tục bất chấp tất cả.
nga dung truoc su tu choi xay dung nord stream 2 cua allseas thuy si
Lặp đặt đường ống dưới biển trong dự án Nord Stream 2

"Việc công ty Allseas được Gazprom thuê thi công dự án Nord Stream 2, từ chối tiếp tục hoàn thành Nord Stream 2 sẽ làm trì hoãn thời gian vận hành đường ống nhưng dự án sẽ được thực hiện bằng mọi giá, bởi vì chúng ta có đủ nguồn lực để làm điều đó", người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitri Peskov phát biểu.

“Do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, công ty Allseas đã quyết định dừng thi công. Quyết định này của Allseas chắc chắn sẽ làm trì hoãn việc vận hành dự án này, nhưng điều đó sẽ không ngăn chặn được việc đường ống đi vào hoạt động", ông Peskov nói với các phóng viên.

Khi được hỏi liệu Nga có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Allseas hay không, ông Peskov nói rằng "đây là những vấn đề thương mại không thể công khai".

Về thời hạn vận hành dự án, người phát ngôn Điện Kremlin nói: "Chúng tôi không biết chính xác ngày nào. Tôi đã nói rằng có những trường hợp khách quan bất khả kháng", ông Peskov nhấn mạnh.

Ngoài ra, người phát ngôn Điện Kremlin nhắc lại rằng các hành động của Mỹ "sẽ không gây cản trở dự án cũng như việc hoàn thành dự án".

Vào giữa tháng 12/2019, Quốc hội Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua các lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2. Ngay sau đó, Allseas - công ty tham gia lắp đặt đường ống dẫn khí đã dừng thi công và thu hồi tàu của họ vì sợ bị Washington trừng phạt.

Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng dự án xây dựng đường ống dẫn khí là "một vấn đề của châu Âu", không ảnh hưởng đến lãnh thổ Hoa Kỳ.

nga dung truoc su tu choi xay dung nord stream 2 cua allseas thuy siNga - châu Âu chuẩn bị phản công lệnh trừng phạt dự án Nord Stream 2 của Mỹ
nga dung truoc su tu choi xay dung nord stream 2 cua allseas thuy siUkraine cảnh báo Đức về Dòng chảy phương Bắc 2
nga dung truoc su tu choi xay dung nord stream 2 cua allseas thuy siNga sẽ tự hoàn thành nốt Nord Stream 2

Nh.Thạch

RT