Mỹ yêu cầu châu Âu "tạm hoãn" Nord Stream 2

19:11 | 06/12/2020

|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đang yêu cầu Đức và Liên minh châu Âu "tạm hoãn" việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, cho đây là một "công cụ chính trị của Điện Kremlin", quyền đại sứ Mỹ tại Berlin khẳng định hôm 5/12.
Mỹ yêu cầu châu Âu
Quyền đại sứ Mỹ tại Berlin, Robin Quinville

Quyền đại sứ Mỹ tại Berlin, Robin Quinville cảnh báo trên tờ nhật báo kinh tế Handelsblatt: “Đã đến lúc Đức và EU nên áp đặt lệnh cấm xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2”.

Bị gián đoạn gần một năm do đe dọa trừng phạt của Mỹ, công việc hoàn thiện dự án đường ống nối Nga và Đức sẽ được nối lại vào tuần này. Vẫn còn vài km sẽ được xây dựng ở biển Baltic, ngoài khơi nước Đức.

Theo bà Quinville, người đã làm việc tại đại sứ quán Mỹ từ tháng 6/2020, một "lệnh tạm hoãn" sẽ cho thấy châu Âu không còn dung thứ cho Nga.

Bà cảnh báo: “Đường ống này không chỉ là một dự án kinh tế, mà còn là công cụ chính trị của Điện Kremlin để qua mặt Ukraine và chia rẽ châu Âu”.

Nord Stream 2, dự kiến ​​đưa vào vận hành ban đầu vào đầu năm 2020, là một đường ống dẫn khí đốt được cho là sẽ tăng gấp đôi công suất vận chuyển khí đốt của Nga so với đường ống Nord Stream 1, hoạt động từ năm 2012 và đảm bảo an ninh năng lượng cho Tây Âu thông qua biển Baltic.

Dự án chủ yếu liên kết tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga với 5 tập đoàn châu Âu: Engie của Pháp, Uniper và Wintershall của Đức, OMV của Áo và Shell của Anh-Hà Lan, với tổng kinh phí ước tính khoảng 9,5 tỷ euro.

Nó cũng bị một số quốc gia châu Âu, bao gồm Ukraine, Ba Lan và các nước Baltic phản đối.

Nhưng Mỹ là nước đang chống lại một cách dữ dội nhất dự án này. Dự án có thể khiến Đức trở thành "tù nhân" của Nga, ông Donald Trump cảnh báo vào năm 2018.

Tuy nhiên, lợi ích kinh tế của Mỹ trong việc phản đối này cũng không nhỏ. Hoa Kỳ, một nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn, gần đây đã thực sự bắt đầu một cuộc tấn công thương mại nhằm tìm kiếm các thị trường mới, nhất là châu Âu.

Sau vụ đầu độc Alexeï Navalny, nhà chính trị đối lập ở Nga, Liên minh châu Âu vào tháng 9/2020 đã đề cập đến các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra đối với Nga và dự án Nord Stream 2. Nhưng đến nay, chưa có biện pháp nào như vậy được đưa ra.

Ủy ban châu Âu tố cáo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2Ủy ban châu Âu tố cáo các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2
Nord Stream - 2 có thể hoàn thành vào cuối tháng 3/2021Nord Stream - 2 có thể hoàn thành vào cuối tháng 3/2021
Gazprom và các đối tác đã tài trợ toàn bộ tiền để thi công Nord Stream 2Gazprom và các đối tác đã tài trợ toàn bộ tiền để thi công Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP