Mỹ và EU mâu thuẫn về việc tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch

15:10 | 28/03/2024

|
(PetroTimes) - Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đang tranh cãi về lệnh cấm cho vay và bảo lãnh nhiên liệu hóa thạch, cũng như chưa đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán mới nhất trong tổ chức OECD.
Mỹ và EU mâu thuẫn về việc tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch

Các thành viên OECD, bao gồm Mỹ, EU, Canada, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng nhiều nước khác, gần đây đã tổ chức một vòng đàm phán ở Paris mà không đạt được bất kỳ thỏa hiệp nào về mức độ cấm các cơ quan tín dụng xuất khẩu (ECA) về việc gia hạn hoặc bảo lãnh các khoản vay cho các dự án dầu, khí tự nhiên và than. Nhiều cuộc thảo luận dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức vào mùa hè và mùa thu.

EU đang đề xuất rằng ECA chỉ hỗ trợ các dự án phù hợp với kịch bản nhiệt độ 1,5 độ C. Tuy nhiên, Mỹ dường như không muốn vạch ra ranh giới đó.

Các quy định tài chính nghiêm ngặt hơn có thể ảnh hưởng đến vai trò của cơ quan xuất khẩu tín dụng Mỹ (Exim), cơ quan có điều lệ quy định việc không được phân biệt đối xử với bất kỳ ngành nào.

Gần đây nhất, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ đã phê duyệt khoản bảo lãnh khoản vay trị giá 500 triệu USD cho một dự án dầu mỏ ở Bahrain bất chấp sự phản đối của Đảng Dân chủ cho rằng động thái này sẽ làm tổn hại đến quan điểm cứng rắn của Chính quyền Biden về biến đổi khí hậu.

Theo một phân tích của Tổ chức môi trường Friends of the Earth và Oil Change International, các cơ quan tín dụng xuất khẩu của các quốc gia thành viên OECD là những nhà tài trợ công lớn nhất thế giới cho nhiên liệu hóa thạch, từ việc hỗ trợ trung bình 33,5 tỷ USD tiền công mỗi năm cho các dự án than, dầu và khí hóa thạch. Ngoài ra, dầu khí hiện cũng đang chiếm hơn 90% tài chính năng lượng của ECA.

Nina Pušić, Nhà chiến lược tài chính xuất khẩu tại Oil Change International, hồi năm ngoái cho hay: "Việc các cơ quan tín dụng xuất khẩu tiếp tục hỗ trợ cho các dự án dầu khí làm suy yếu hoàn toàn các mục tiêu về khí hậu toàn cầu theo Thỏa thuận Paris, khiến quỹ đạo nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C".

Bình An

FT