Mỹ từ bỏ chương trình khoan dầu ở Alaska

21:53 | 13/01/2022

|
(PetroTimes) - Chính quyền Tổng thống Biden vừa chỉ đạo tư pháp liên bang Alaska ngăn chặn chính sách mở rộng hoạt động khoan dầu của chính quyền Trump ở bang miền bắc nước này.
Mỹ từ bỏ chương trình khoan dầu ở Alaska

Theo đó, ông Biden từ bỏ kế hoạch của người tiền nhiệm Trump về việc mở rộng chương trình khoan và thăm dò dầu khí quốc gia (NPR-A) ở phía tây bắc của bang Alaska.

Để thay thế kế hoạch của ông Obama nhằm bảo vệ một nửa khu bảo tồn Alaska, chính quyền Trump đã thực hiện một số biện pháp để khuyến kích việc phát triển hydrocarbon trên hơn 9,3 triệu ha, hay 80% khu bảo tồn Alaska.

Tuy nhiên, các chính sách của Trump đã không thành công. Lần bán nhượng quyền cuối cùng là vào năm 2019 và các công ty dầu khí muốn tập trung nỗ lực của họ ở Texas hơn ở Alaska. Do đó, vào năm 2020, Alaska có hoạt động khai thác dầu thấp nhất trong 43 năm.

Năm 2021, bang này sản xuất 448.000 thùng mỗi ngày. Trong khi đó vào năm 1988, con số này là 2 triệu thùng/ngày.

Theo Cục Quản lý Đất đai (BLM), lựa chọn mới của ông Biden “phản ánh ưu tiên của chính quyền trong việc xem xét các chương trình dầu khí hiện có”.

Nó cũng cho phép chính quyền hiện tại đánh dấu sự khác biệt cơ bản về mặt sinh thái với chính quyền trước đây. Tuy nhiên, hoàn toàn không quay trở lại chính sách do chính quyền Barack Obama thiết lập.

Một trong những yếu tố gây tranh cãi nhất trong kế hoạch của chính quyền Trump là việc chấp thuận cho phát triển dầu ở Hồ Teshekpuk, địa điểm sinh sống quan trọng của các loài chim di cư, tuần lộc và các động vật hoang dã Bắc Cực khác.

Các chính sách có từ thời chính quyền Reagan (1981 - 1989) đã cấm khai thác dầu khí ở Hồ Teshekpuk. Ông Obama sau đó đã mở rộng chính sách bảo vệ cho các vùng đất ngập nước gần hồ.

Những diễn biến về số lượng giàn khoan dầu khí ở Mỹ trong năm 2021Những diễn biến về số lượng giàn khoan dầu khí ở Mỹ trong năm 2021
Total hoãn chương trình khoan dầu khí ngoài khơi Nam Phi không rõ lý doTotal hoãn chương trình khoan dầu khí ngoài khơi Nam Phi không rõ lý do
ADNOC đầu tư 6 tỷ USD vào khoan dầuADNOC đầu tư 6 tỷ USD vào khoan dầu

Nh.Thạch

AFP