Mỹ mở đường cho hoạt động khoan dầu khí trong khu bảo tồn thiên nhiên Alaska

15:55 | 19/08/2020

|
(PetroTimes) - Chính phủ của Donald Trump ngày 18/8 đã thông qua một chương trình mở đường cho việc khoan dầu khí tại khu vực bảo tồn tự nhiên lớn nhất nước Mỹ, Alaska, nơi sinh sống của gấu Bắc Cực.

Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt nói với Wall Street Journal rằng, việc bán quyền khai thác dầu tại khu bảo tồn động vật hoang dã Bắc Cực có thể bắt đầu "sớm nhất là vào cuối năm nay".

Chương trình khoan dầu khí này bao gồm một khu vực ven biển rộng khoảng 70.000 km vuông, rộng bằng Ireland, dọc theo Bắc Băng Dương trong khu vực tự nhiên được bảo vệ lớn nhất của Mỹ, nơi sinh sống của gấu Bắc Cực và tuần lộc.

my mo duong cho hoat dong khoan dau khi trong khu bao ton thien nhien alaska
Khu bảo tồn thiên nhiên Alaska

Theo trang The Hill của Mỹ, chương trình này "có thể tạo ra hàng nghìn việc làm mới và tạo ra hàng chục tỷ USD".

Động thái này đánh dấu 30 năm nỗ lực của các công ty dầu mỏ và các nhà lãnh đạo Alaska trong việc giành quyền khai thác các nguồn tài nguyên ở Alaska.

Từ những năm 1980, nhiều hiệp hội môi trường đã tố cáo các dự án khoan dầu khí trong khu bảo tồn này.

Adam Kolton, giám đốc Hiệp hội bảo tồn, cho biết: “Chính quyền Trump tiếp tục cuộc đua thanh lý khu vực hoang dã cuối cùng còn sót lại của đất nước, gây nguy hiểm cho người dân bản địa và thiên nhiên”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh với vấn đề này ở tất cả các cấp tòa án".

Vào năm 2017, Quốc hội Mỹ đã cho Bộ Nội vụ bán quyền khai thác dầu khí cho đến tháng 12/2021. Nhưng do vào thời điểm đó giá vàng đen ở mức rất thấp và những tranh cãi về môi trường, những lô dầu khí trong khu bảo tồn thiên nhiên Alaska không thu hút được các công ty dầu mỏ lớn.

Một số ngân hàng lớn của Mỹ cũng đã từ chối tài trợ cho hoạt động khoan dầu khí tại khu bảo tồn thiên nhiên Alaska này, chẳng hạn như Goldman Sachs hay Wells Fargo.

my mo duong cho hoat dong khoan dau khi trong khu bao ton thien nhien alaskaIran khuyến khích người dân mua chứng khoán dầu khí
my mo duong cho hoat dong khoan dau khi trong khu bao ton thien nhien alaskaSử dụng khí đồng hành làm nguồn năng lượng phục vụ khoan dầu khí
my mo duong cho hoat dong khoan dau khi trong khu bao ton thien nhien alaskaChâu Âu yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ “dừng ngay” việc khoan dầu khí "bất hợp pháp"
my mo duong cho hoat dong khoan dau khi trong khu bao ton thien nhien alaskaEU tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ khoan dầu khí ngoài khơi Síp
my mo duong cho hoat dong khoan dau khi trong khu bao ton thien nhien alaskaMỹ cắt giảm số giàn khoan dầu khí xuống mức thấp kỷ lục

Nh.Thạch

AFP