Châu Âu yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ “dừng ngay” việc khoan dầu khí "bất hợp pháp"

14:51 | 26/06/2020

|
(PetroTimes) - Người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell trong cuộc gặp với các quan chức Síp ở Nicosia ngày 25/6 kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ "ngừng ngay" việc thăm dò khí đốt "bất hợp pháp" ngoài khơi đảo Síp ở Địa Trung Hải.
chau au yeu cau tho nhi ky dung ngay viec khoan dau khi bat hop phap
Người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell

"Khoan thăm dò dầu khí bất hợp pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ phải dừng lại ngay", ông Borrell đã tweet sau cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Síp, Nikos Christodoulides.

Các cuộc thảo luận giữa hai nhà ngoại giao tập trung vào "tăng cường ổn định khu vực" và giảm căng thẳng leo thang, theo ông Borrell.

"Việc phân định các vùng đặc quyền kinh tế tranh chấp với Thổ Nhĩ Kỳ phải được thực hiện theo luật pháp quốc tế và với thiện chí, như đề xuất của Síp", ông Borrell nói và thêm rằng Liên minh châu Âu hoan nghênh thiện chí mời Ankara đàm phán của Nicosia.

Cộng hòa Síp - được cộng đồng quốc tế và thành viên của Liên minh châu Âu công nhận - chỉ có quyền kiểm soát đối với hai phần ba phía nam của hòn đảo. Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Bắc Síp tự xưng vừa được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận, đã chiếm một phần ba phía bắc của đảo vào năm 1974 để phản đối với một cuộc đảo chính nhằm sáp nhập Síp với Hy Lạp.

Các cuộc đàm phán dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc để thống nhất đã thất bại vào năm 2017 và đã không được nối lại kể từ đó, đặc biệt là vì sự chia rẽ đã diễn ra mạnh mẽ kể từ khi phát hiện ra các mỏ khí đốt dưới đáy biển ở những vùng lãnh hải mà cả hai nước Síp và Thổ Nhĩ Kỳ đều tuyên bố chủ quyền.

Ankara tuyên bố rằng các hoạt động khoan dầu của họ là phù hợp với luật pháp quốc tế và là đồng minh của họ, Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Bắc Síp tự xưng phải đã nhận được một phần lợi nhuận và có quyền khoan thăm dò.

Vào tháng 1/2020, Cộng hòa Síp đã cáo buộc Ankara "vi phạm chủ quyền" vì liên tục khoan thăm dò ở khu vực mà họ coi là vùng đặc quyền kinh tế của mình.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định thực hiện hoạt động khoan bất hợp pháp lần thứ sáu trong vòng chưa đầy một năm qua, vi phạm các quyền chủ quyền của Síp, gây bất ổn hơn nữa cho khu vực", ông Christodoulides nói sau cuộc gặp với Borrell.

"Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ trong các khu vực lãnh hải của Síp không thể được coi là hành động biệt lập (...) chúng là một phần của hành vi đáng báo động chung", ông nói thêm.

chau au yeu cau tho nhi ky dung ngay viec khoan dau khi bat hop phapNguy cơ chiến tranh dầu khí trên diện rộng ở Địa Trung Hải
chau au yeu cau tho nhi ky dung ngay viec khoan dau khi bat hop phapHy Lạp liên thủ với Israel tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ
chau au yeu cau tho nhi ky dung ngay viec khoan dau khi bat hop phapNguy cơ chiến tranh Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ vì dầu khí
chau au yeu cau tho nhi ky dung ngay viec khoan dau khi bat hop phapThổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Libya tìm dầu ở Địa Trung Hải

Nh.Thạch

AFP