Cái giá Đức phải trả để Mỹ cho phép hoàn thành Nord Stream 2

06:16 | 17/09/2020

|
(PetroTimes) - Đầu tư 1 tỷ euro vào việc xây dựng 2 cảng đặc biệt để nhập khẩu khí đốt hóa lỏng từ Mỹ nhằm đổi lấy sự cho phép hoàn thành và vận hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 mà không gặp trở ngại, đây là điều chính phủ Đức đang đề xuất với Hoa Kỳ, báo Die Zeit của Đức viết.
5142-49757148-303
Thi công đường ống Nord Stream 2 trên lãnh thổ Đức

Chính phủ Đức đã tuyên bố sẵn sàng tài trợ cho việc xây dựng 2 cảng nhằm mục đích nhập khẩu khí đốt hóa lỏng với trị giá 1 tỷ euro để cứu Nord Stream 2, tờ nhật báo Die Zeit của Đức dẫn các nguồn tin riêng viết hôm 16/9.

Vào đầu tháng 8, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz được cho là đã đệ trình đề xuất này lên người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin, trước tiên bằng lời nói và sau đó bằng văn bản.

Trong văn bản đề xuất gửi tới Washington vào ngày 7/8, chính phủ Đức hứa hẹn sẽ "tăng cường hỗ trợ cho việc xây dựng" các terminal tại các cảng Brunsbüttel và Wilhelmshaven bằng cách cung cấp tới 1 tỷ euro.

"Đổi lại, Hoa Kỳ sẽ cho phép hoàn thành và vận hành Nord Stream 2 không bị cản trở", đề xuất bằng văn bản từ Berlin, theo Die Zeit.

Các cuộc thảo luận về tương lai của Nord Stream 2 đã được hồi sinh sau khi xảy ra vụ Navalny. Berlin dẫn lời các bác sĩ quân sự nói rằng đối thủ chính trị người Nga đã bị "đầu độc" bởi một chất thuộc nhóm Novichok.

Một số chính trị gia Đức đã yêu cầu ngừng xây dựng đường ống dẫn khí đốt, nhưng Thủ tướng Angela Merkel phán quyết rằng hai vấn đề này nên được xem xét riêng biệt.

Hoa Kỳ muốn bán khí đốt của mình cho châu Âu và phản đối quyết liệt việc thực hiện dự án này. Washington đưa ra dự thảo trừng phạt ngay từ năm 2019, buộc các công ty liên quan đến xây dựng dự án phải ngừng hoạt động. Tổng thống Donald Trump nói rằng ông ủng hộ việc dừng Nord Stream 2 vì vụ Navalny.

Quan điểm của Áo, một đối tác của dự án Nord Stream 2, về vụ đầu độc NavalnyQuan điểm của Áo, một đối tác của dự án Nord Stream 2, về vụ đầu độc Navalny
6 cách để loại bỏ Nord Stream 2 mà không cần “trò bẩn”6 cách để loại bỏ Nord Stream 2 mà không cần “trò bẩn”
Quan điểm của nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 về vụ đầu độc NavalnyQuan điểm của nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 về vụ đầu độc Navalny
Nord Stream 2 tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa mớiNord Stream 2 tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa mới

Nh.Thạch

RT