Mỹ bắt 4 tàu chở dầu Iran tới Venezuela

20:44 | 15/08/2020

|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đã bắt giữ hàng hóa của 4 tàu chở dầu Iran vận chuyển đến Venezuela, theo Wall Street Journal ngày 15/8.
my bat 4 tau cho dau iran toi venezuela
Một tàu chở dầu của Iran

Hơn một triệu thùng dầu đã bị tịch thu, đây là vụ thu giữ dầu Iran lớn nhất của Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Bộ này cho biết họ đã đệ đơn xin lệnh tịch thu hàng hóa của các tàu chở dầu Bella, Bering, Pandi và Luna trên đường đến Venezuela vào ngày 2/7 tại một tòa án liên bang ở Washington.

"Chính phủ hôm nay thông báo đã thực hiện thành công vụ bắt giữ này và tịch thu khoảng 1,12 triệu thùng dầu. Với sự giúp đỡ của các đối tác nước ngoài, số hàng bị thu giữ này hiện đã nằm trong tay của Hoa Kỳ", tuyên bố cho biết thêm.

Tuyên bố không nêu rõ địa điểm hoặc thời điểm các tàu bị chặn nhưng Tổng thống Donald Trump nói rõ rằng các tàu chở dầu đang ở Houston, Texas.

"Sau lệnh bắt giữ của Mỹ, hải quân Iran đã bắt giữ một tàu nước ngoài trong nỗ lực thu hồi số dầu bị tịch thu nhưng không thành công", tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết và nhắc lại rằng Bộ Chỉ huy Trung tâm của Quân đội Hoa Kỳ (Centcom) đã công bố một đoạn video về vụ việc này.

Số tiền mà chính phủ Mỹ dự định kiếm được từ việc bán dầu bị tịch thu của Iran sẽ được chuyển đến quỹ hỗ trợ các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus.

Đại sứ Iran tại Venezuela Hojat Soltani cho biết trên Twitter rằng các báo cáo về việc bắt giữ các tàu chở dầu của Iran là "một lời nói dối và trò tâm lý chiến" của Hoa Kỳ.

Hojat Soltani viết trên Twitter bằng tiếng Tây Ban Nha: "Các con tàu không phải của Iran và chủ sở hữu cũng như lá cờ không liên quan gì đến Iran".

my bat 4 tau cho dau iran toi venezuelaTàu chở dầu Iran tắt tín hiệu để tránh bị phát hiện
my bat 4 tau cho dau iran toi venezuelaSố phận các thuyền trưởng chở dầu Iran sang Venezuela hiện giờ ra sao?
my bat 4 tau cho dau iran toi venezuelaIran tuyên bố sẵn sàng chuyển thêm nhiên liệu cho Venezuela
my bat 4 tau cho dau iran toi venezuelaMỹ tung đòn hiểm sau thất bại ngăn tàu chở dầu Iran tới Venezuela

Nh.Thạch

AFP