Số phận các thuyền trưởng chở dầu Iran sang Venezuela hiện giờ ra sao?

19:00 | 25/06/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 24/6, Washington đã ra lệnh trừng phạt các thuyền trưởng điều khiển năm tàu chở dầu của Iran cho Venezuela.
so phan cac thuyen truong cho dau iran sang venezuela hien gio ra sao
Các tàu chở dầu Iran lần lượt đến Venezuela dưới sự hộ tống của quân đội nước này

"Những thủy thủ buôn bán với Iran và Venezuela sẽ phải đối mặt với những hậu quả đối với Hoa Kỳ. Tài sản của những thuyền trưởng này sẽ bị đóng băng. Sự nghiệp và triển vọng của họ sẽ bị ảnh hưởng", Ngoại trưởng Mike Pompeo nói và thêm rằng họ đã bị liệt vào danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ.

Năm tàu ​​chở dầu được Iran gửi đến Venezuela, nơi tình trạng thiếu nhiên liệu đã trở nên tồi tệ hơn do đại dịch coronavirus, đã vận chuyển khoảng 1,5 triệu thùng nhiên liệu. Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, ông Jorge Arreaza, đã trả lời trên Twitter rằng những biện pháp trừng phạt này là "bằng chứng cho thấy sự thù hận của ông Donald với Venezuela".

Trong khi đó, Iran cho biết các lệnh trừng phạt mới nhất cho thấy chiến dịch "áp lực tối đa" của Mỹ đã thất bại. "Các biện pháp tuyệt vọng của Mỹ đối với công dân Iran (...) chỉ đại diện cho sự thất bại thảm hại" của chiến dịch chống lại Tehran, người phát ngôn ngoại giao Iran Abbas Moussavi viết trên Twitter. "Bất chấp áp lực của Mỹ, Iran và Venezuela sẽ vẫn quyết tâm chống lại các lệnh trừng phạt bất hợp pháp của Mỹ", ông nói thêm.

so phan cac thuyen truong cho dau iran sang venezuela hien gio ra sao

Một tàu Iran vừa cập bến Venezuela

Tàu chở hàng thứ 6 của Iran đã cập bến Venezuela vào ngày Chủ nhật (21/6).

so phan cac thuyen truong cho dau iran sang venezuela hien gio ra sao

Mỹ đánh bật Nga và Iran khỏi thị trường khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ?

Dữ liệu chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sự sụt giảm đáng kể trong nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ nước láng giềng phía đông, Iran, trong quý đầu tiên của năm 2020.

so phan cac thuyen truong cho dau iran sang venezuela hien gio ra sao

Bất chấp những chỉ trích của Washington Iran sẽ tiếp tục bán dầu nếu Venezuela yêu cầu

Bất chấp những chỉ trích của Washington về thương mại giữa hai quốc gia đều bị Mỹ trừng phạt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết hôm thứ Hai 1/6, Iran sẽ tiếp tục vận chuyển dầu đến Venezuela nếu Venezuela yêu cầu thêm.

so phan cac thuyen truong cho dau iran sang venezuela hien gio ra sao

Mỹ tung đòn hiểm sau thất bại ngăn tàu chở dầu Iran tới Venezuela

Những lo sợ về đụng độ quân sự giữa Mỹ và Iran trên biển Caribe cuối cùng đã không diễn ra. Các tàu chở dầu của Iran rốt cuộc đã đến được Venezuela mà không gặp cản trở gì từ phía hải quân Mỹ. Thay vì tiếp tục đơn phương gia tăng trừng phạt Tehran và Caracas sau thất bại trên, Mỹ đi một bước khiến thế giới bất ngờ.

Nh.Thạch

AFP