Iran tuyên bố sẵn sàng chuyển thêm nhiên liệu cho Venezuela

08:09 | 03/06/2020

|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Musavi mới đây cho biết, Tehran sẽ tiếp tục xuất khẩu nhiên liệu sang Venezuela nếu quốc gia Nam Mỹ này yêu cầu.
iran tuyen bo san sang chuyen them nhien lieu cho venezuela
Tàu chở dầu Iran

Cả Iran và Venezuela đều đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và Washington đã tìm cách ngăn chặn việc vận chuyển dầu của Tehran.

Ông Musavi phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày 1/6 được truyền hình trực tiếp trên truyền hình nhà nước: "Iran đã thực thi quyền thương mại tự do với Venezuela và chúng tôi sẵn sàng điều thêm tàu ​​nếu Caracas yêu cầu thêm".

Trước đó, Iran đã đưa 5 tàu ​​chở nhiên liệu tới Venezuela. Quốc gia Nam Mỹ từng là nhà sản xuất dầu hàng đầu khu vực, song đang phải đối mặt với tình trạng thiếu xăng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Mỹ cảnh báo các chính phủ, cảng biển, chủ tàu và công ty bảo hiểm rằng, họ có thể sẽ phải chịu lệnh trừng phạt từ Washington nếu trợ giúp cho các tàu chở dầu này.

Được biết, bốn tàu chở dầu hiện đã có mặt tại vùng biển Venezuela. Công ty phân tích Refinitiv Eikon cho biết, hai tàu chở dầu đầu tiên của Iran cung cấp nhiên liệu cho Venezuela đã bắt đầu hành trình trở về hôm 31/5.

Căng thẳng thực tế đã gia tăng giữa Tehran và Washington kể từ năm 2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được ký kết giữa Iran và các cường quốc thế giới, cũng như tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nền kinh tế Iran.

Bình An

aljazeera