Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt công ty dầu khí nhà nước Myanmar

07:00 | 02/11/2023

|
(PetroTimes) - Theo một tuyên bố mà Reuters nhận được, Mỹ sẽ áp đặt một lệnh trừng phạt lên Doanh nghiệp Dầu khí Myanma (MOGE), nhưng sẽ không áp các biện pháp trừng phạt toàn diện đối với nguồn thu nhập nước ngoài chính của Myanmar.
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt công ty dầu khí nhà nước Myanmar

Biện pháp này sẽ cấm người dân Mỹ cung cấp một số dịch vụ tài chính cho công ty dầu khí nhà nước Myanmar bắt đầu từ ngày 15/12. Đây là hành động trực tiếp đầu tiên nhắm vào MOGE. Trước đây Washington cũng từng nhắm vào các nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Các dịch vụ tài chính bao gồm các khoản vay, tài khoản, bảo hiểm, đầu tư và các dịch vụ khác.

Washington cũng sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 3 thực thể và 5 cá nhân mà Bộ Tài chính Mỹ cho rằng có liên quan đến quân đội Myanmar.

Theo tuyên bố, biện pháp này "giúp giảm khả năng mua vũ khí của nhà cầm quyền".

Myanmar rơi vào khủng hoảng kể từ khi quân đội tiến hành cuộc đảo chính vào năm 2021 dẫn đến phong trào phản kháng trên toàn quốc, giành được sự ủng hộ của nhiều quân đội dân tộc thiểu số.

Các tổ chức nhân quyền và các chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã lên tiếng phản đối. Chính quyền quân sự khẳng định rằng họ đang chiến đấu để chống lại "những kẻ khủng bố", đồng thời phớt lờ mọi lời kêu gọi quốc tế chấm dứt hành động thù địch.

Hồi tháng 9, chuyên gia của Liên Hợp Quốc về nhân quyền tại Myanmar đã kêu gọi Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với giới cầm quyền quân sự Myanmar, kể cả công ty dầu khí nhà nước.

Các nhà bảo vệ nhân quyền đã nhiều lần kêu gọi trừng phạt MOGE, nhưng đến nay Washington vẫn chưa đưa ra quyết định.

Hồi tháng 6, Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Ngoại thương Myanmar (MFTB) và Ngân hàng Thương mại và Đầu tư Myanmar (MICB) thuộc sở hữu nhà nước, cho phép chính quyền quân sự sử dụng ngoại tệ để mua dầu hỏa, các linh kiện dùng để sản xuất vũ khí hạng nhẹ và các vật tư khác.

Giới quan chức quân sự Myanmar đã xem nhẹ tác động của các lệnh trừng phạt.

TotalEnergies xác nhận đã hoàn toàn rút khỏi MyanmarTotalEnergies xác nhận đã hoàn toàn rút khỏi Myanmar
Myanmar sẵn sàng thanh toán tiền mua dầu Nga bằng đồng rubleMyanmar sẵn sàng thanh toán tiền mua dầu Nga bằng đồng ruble
Vai trò của LNG trong an ninh năng lượng của MyanmarVai trò của LNG trong an ninh năng lượng của Myanmar

Ý Thiên

AFP