Myanmar sẵn sàng thanh toán tiền mua dầu Nga bằng đồng ruble

18:41 | 07/09/2022

|
(PetroTimes) - Bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở thành phố cảng Vladivostok (Nga), Chủ tịch Hội đồng hành chính nhà nước Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing tuyên bố rằng nước này đã bắt đầu mua dầu từ Nga.
Myanmar sẵn sàng thanh toán tiền mua dầu Nga bằng đồng ruble

Theo đó, Myanmar sẽ tiếp nhận lô dầu diesel đầu tiên từ Nga và sẵn sàng thanh toán bằng đồng ruble trong vài ngày tới.

Thống tướng Min Aung Hlaing nói: "Về vấn đề thanh toán, phía Nga chấp nhận đồng tiền nào, chúng tôi sẽ thanh toán như thế".

"Việc thanh toán bằng đồng ruble đơn giản hóa đáng kể thủ tục của chúng tôi, bởi có nhiều hạn chế khi thanh toán bằng các loại tiền tệ khác. Bởi vậy, tôi hy vọng các vấn đề sẽ sớm được giải quyết và chúng tôi có thể thanh toán bằng đồng tiền này", ông Aung Hlaing nhấn mạnh.

Trước đó, Nga và Trung Quốc được cho là đã đi đến thống nhất về một thỏa thuận đặc biệt liên quan đến khí đốt, khi Thứ trưởng Bộ Kinh tế Nga khẳng định khối lượng giao dịch tiền tệ từ các "quốc gia thân thiện" sẽ tăng mạnh, dẫn đầu là đồng nhân dân tệ.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ dẫn đầu tiến trình này trong bối cảnh hợp tác mạnh mẽ giữa Moscow và Bắc Kinh, vốn đã trở nên "sâu sắc hơn" sau các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Nga Torosov nhấn mạnh.

Cùng ngày, Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ đã ký một thỏa thuận với Trung Quốc, trong đó quốc gia châu Á sẽ trả tiền mua khí đốt bằng đồng nhân dân tệ và ruble thay cho đồng USD.

Nga - Trung đạt thỏa thuận tiền tệ đặc biệt Nga - Trung đạt thỏa thuận tiền tệ đặc biệt

Bình An