TotalEnergies xác nhận đã hoàn toàn rút khỏi Myanmar

08:24 | 21/07/2022

|
(PetroTimes) - Sau 30 năm hiện diện, Tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp hôm thứ Tư xác nhận rằng họ hiện đã rút khỏi Myanmar, sáu tháng sau khi đưa ra thông báo.
TotalEnergies xác nhận đã hoàn toàn rút khỏi Myanmar

"TotalEnergies đã dứt khoát rút khỏi Myanmar", thông báo của nhóm cho biết, lưu ý rằng "theo thông báo cách đây sáu tháng được quy định trong hợp đồng, việc rút khỏi này có hiệu lực vào thứ Tư".

Theo đó, tập đoàn Pháp đã rút khỏi mỏ khí Yadana và khỏi công ty vận tải khí MGTC mà công ty này là cổ đông và nhà điều hành.

Kể từ tháng 1/2022, TotalEnergies đã "thực hiện các bước để đảm bảo việc rút lui một cách có trách nhiệm đối với các bên liên quan của mình ở Myanmar, đặc biệt là nhân viên cũng như các cộng đồng địa phương được hỗ trợ trong một thời gian dài", nhóm giải thích.

TotalEnergies nói thêm rằng họ đã "làm việc chặt chẽ với PTTEP. Công ty Thái Lan này đã được các đối tác dự án chỉ định là nhà điều hành mới, để đảm bảo sản xuất liên tục" và đảm bảo rằng tất cả nhân viên của công ty đều được cung cấp việc làm với nhà điều hành mới.

TotalEnergies đã thông báo rút khỏi Myanmar vào ngày 21 tháng 1. Vào tháng 3, công ty cho biết họ đã phân phối cổ phần của mình mà không có "bất kỳ khoản bồi thường nào".

TotalEnergies xác nhận đã hoàn toàn rút khỏi Myanmar

"Trong bối cảnh tình hình nhân quyền ở Myanmar tiếp tục xấu đi, quyết định này xuất phát từ nhận định rằng TotalEnergies không còn đủ khả năng đóng góp tích cực ở đất nước này, và không thể đáp ứng kỳ vọng của các bên liên quan", công ty Pháp giải thích hôm thứ Tư.

Tập đoàn TotalEnergies là đối tác (31,24%) và là nhà điều hành mỏ Yadana cùng với Unocal-Chevron của Mỹ (28,26%), PTTEP của Thái Lan (25,5%) và công ty nhà nước Myanmar MOGE (15%). Chevron thông báo rút lui khỏi Myanmar vài giờ sau tuyên bố của TotalEnergies.

Các công ty nước ngoài đã phải chịu áp lực từ những tổ chức bảo vệ nhân quyền và nhiều công ty đã rời đi kể từ cuộc đấu tranh vào tháng 2 năm 2021, lật đổ bà Aung San Suu Kyi.

Trước khi rút khỏi hoàn toàn, TotalEnergies đã chấm dứt dự án phát triển một mỏ mới, tạm dừng các chiến dịch khoan và tạm ngừng thanh toán cho các cổ đông của một đường ống dẫn khí đốt trong đó có một công ty do quân đội Myanmar kiểm soát.

TotalEnergies thành lập chi nhánh tại Myanmar từ năm 1992, trong lĩnh vực khí đốt, nơi có hơn 200 nhân viên.

Nhật Bản rút khỏi mỏ khí đốt Yetagun của MyanmarNhật Bản rút khỏi mỏ khí đốt Yetagun của Myanmar
Các công ty Thái Lan và Malaysia rút khỏi mỏ khí đốt ở MyanmarCác công ty Thái Lan và Malaysia rút khỏi mỏ khí đốt ở Myanmar
TotalEnergies: Nhượng lại mảng kinh doanh tại Myanmar cho Tập đoàn năng lượng quốc gia Thái LanTotalEnergies: Nhượng lại mảng kinh doanh tại Myanmar cho Tập đoàn năng lượng quốc gia Thái Lan

Nh.Thạch

AFP