Mozambique lập quỹ quốc gia từ tiền bán khí đốt tự nhiên

14:51 | 16/12/2023

|
(PetroTimes) - Mozambique, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, hôm thứ Sáu đã phê duyệt việc thành lập một quỹ có chủ quyền sẽ được tài trợ từ các khoản thu liên quan đến việc khai thác khí đốt tự nhiên.
Mozambique lập quỹ quốc gia từ tiền bán khí đốt tự nhiên
Quốc hội Mozambique bỏ phiếu thông qua việc thành lập quỹ quốc gia từ nguồn thu khí đốt tự nhiên.

Quốc hội đã thông qua việc thành lập quỹ này với 165 phiếu thuận và 39 phiếu chống. Quỹ sẽ được tài trợ bởi hơn 91 tỷ USD doanh thu mà chính phủ dự kiến ​​sẽ kiếm được từ khí đốt tự nhiên.

Luật quy định rằng 40% doanh thu từ tài nguyên hàng năm sẽ được chuyển vào Quỹ Chính phủ Mozambique và 60% vào ngân sách nhà nước trong thời gian 15 năm.

Việc thành lập quỹ này là một điều kiện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khi cấp khoản tín dụng 456 triệu USD cho Mozambique vào năm ngoái, quốc gia đang ngập trong nợ nần do bê bối tài chính, nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế và giảm nợ công.

Đảng Frelimo cầm quyền đã bỏ phiếu ủng hộ luật này, trong khi các đảng đối lập bỏ phiếu phản đối, kêu gọi minh bạch hơn trong việc quản lý quỹ.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên đã bắt đầu từ một năm trước và chính phủ ước tính doanh thu sẽ đạt đỉnh vào những năm 2040 với hơn 6 tỷ USD mỗi năm. Quốc gia Nam Phi này cũng là nhà sản xuất lượng lớn than, nhôm và nhiều tài nguyên khác.

Luật cũng quy định việc thành lập một ủy ban tư vấn đầu tư cho quỹ cũng như một ủy ban giám sát độc lập bao gồm đại diện dân sự, doanh nghiệp, học viện và lĩnh vực tôn giáo.

Đất nước này đã trải qua nhiều vụ bê bối tài chính lớn trong thập kỷ qua. Bộ trưởng Tài chính Max Tonela đã cam kết sẽ quản lý số tiền quỹ một cách hiệu quả và minh bạch.

TotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở MozambiqueTotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở Mozambique
Tanzania/Mozambique cùng nhau khai thác khí đốt ở vùng tranh chấpTanzania/Mozambique cùng nhau khai thác khí đốt ở vùng tranh chấp
Vì sao có quá nhiều tổ chức phản đối dự án khí đốt ở Mozambique?Vì sao có quá nhiều tổ chức phản đối dự án khí đốt ở Mozambique?

Anh Thư

AFP