TotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở Mozambique

16:33 | 11/10/2023

|
(PetroTimes) - 7 nạn nhân sống sót trong cuộc tấn công thánh chiến đẫm máu nhằm vào thị trấn Palma trong tháng 3/2021 đã đệ đơn kiện công ty TotalEnergies - công ty đầu tư dự án khai thác khí đốt ở Mozambique - về “tội ngộ sát và không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm”.
TotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở Mozambique
Cuộc tấn công nhằm vào Palma do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện hôm 24/3/2021 đến nay vẫn chưa xác định được số lượng nạn nhân

Luật sư của các nguyên đơn, ông Me Henri Thulliez giải thích tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp bị cáo buộc có nhiều sai sót và không đảm bảo an toàn cho các nhà thầu phụ.

Các nhà thầu này nằm trong số những nạn nhân sống sót, có quốc tịch Nam Phi và Anh.

TotalEnergies phủ nhận mọi trách nhiệm và khẳng định đã làm mọi cách có thể để giúp đỡ các công nhân.

Cuộc tấn công vào Palma do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện hôm 24/3/2021 đến nay vẫn chưa xác định được số lượng nạn nhân.

Cảnh sát Maputo cho biết khoảng 30 người đã thiệt mạng. Trong 5 tháng điều tra ở Palma từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, một nhà báo độc lập, ông Alexander Perry dự đoán con số thiệt mạng và mất tích lên tới 1.402, trong đó có 55 nhân viên của các nhà thầu phụ.

Những người này đã trú ẩn tại khách sạn Amarula Lodge ở ngoại ô thành phố, nơi các chiến binh thánh chiến bao vây trong nhiều ngày. Có ít nhất 7 người thiệt mạng khi cố gắng trốn trong xe.

Khi xảy ra cuộc tấn công, TotalEnergies đang triển khai dự án khí đốt ở bán đảo Afungi, cách trung tâm Palma khoảng 10 km.

Cuộc tấn công khiến tập đoàn Pháp đình chỉ dự án có tổng vốn đầu tư 20 tỷ USD. Giám đốc điều hành của tập đoàn, Patrick Pouyanné, gần đây cho biết dự án có thể tái khởi động lại trong năm nay.

Ông Me Thulliez giải thích “các nguyên đơn cáo buộc TotalEnergies đã sai sót khi đánh giá rủi ro, khác hẳn với lời tuyên bố của ông Patrick Pouyanné, người đã đảm bảo rằng an ninh là ưu tiên hàng đầu của TotalEnergies”.

TotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở Mozambique
Dự án LNG Mozambique của TotalEnergies

Nguy hiểm đã được biết trước

Đơn cáo buộc dựa trên hai báo cáo từ các công ty tư vấn rủi ro, theo đó TotalEnergies triển khai dự án thiếu các biện pháp an toàn.

Ông Me Thulliez nhấn mạnh: “mối nguy hiểm đã được nhận biết, một số ngôi làng đã bị tấn công trước cuộc tấn công ở Palma và mối đe dọa thánh chiến là có thật”.

Năm 2019, một công ty đối thủ của TotalEnergies, tập đoàn ExxonMobil đã hủy bỏ dự án và cho nhân viên của mình hồi hương.

Về tội "không hỗ trợ khi gặp nguy hiểm", Total phản biện họ đã từ chối cung cấp nhiên liệu cho tập đoàn quân sự tư nhân DAG ở Nam Phi, công ty này đã sơ tán người dân khỏi Amarula Lodge bằng trực thăng. Tập đoàn đã phải dừng việc sơ tán người dân vì thiếu nhiên liệu.

Tập đoàn Pháp đã phản hồi trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình: "công trường dựa vào lực lượng an ninh chính phủ, tất cả nhân viên, nhà thầu và nhà thầu phụ của Mozambique LNG và người dân đã được sơ tán", tổng cộng khoảng 2.500 người.

Về cáo buộc không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm, TotalEnergies khẳng định đã cung cấp nhiên liệu cho các hoạt động sơ tán và cứu hộ của chính quyền địa phương và từ chối sự hỗ trợ cho DAG.

Các chiến binh thánh chiến AI-Shabab đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công vào Palma, một thành phố cảng với 75.000 cư dân, đánh dấu sự lớn mạnh trong cuộc chiến tranh du kích do các nhóm thánh chiến phát động vào năm 2017.

Cuộc chiến đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải di tản khỏi tỉnh Cabo Delgado, khu vực giàu khí đốt tự nhiên.

Kể từ tháng 7/2021, Rwanda và Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC) đã triển khai khoảng 1.000 binh sĩ hỗ trợ quân đội Mozambique và giúp Mozambique giành lại quyền kiểm soát phần lớn Cabo Delgado.

Đây là đơn kiện hình sự thứ hai nhằm vào “gã khổng lồ” dầu mỏ của Pháp. Ngày 2/10, 4 hiệp hội bảo vệ môi trường đã đệ đơn khiếu nại tập đoàn và dự án dầu EACOP ở Tanzania và Uganda vì tội “làm ô nhiễm không khí”.

Tập đoàn Pháp bị buộc tội vi phạm tính toàn vẹn cá nhân, gây thiệt hại, hủy hại tài sản của người khác, gây nguy hiểm với con người và vô ý giết người.

Nam Phi cho phép TotalEnergies tiếp tục khoan dầu khí ngoài khơiNam Phi cho phép TotalEnergies tiếp tục khoan dầu khí ngoài khơi
Dự án xuất khẩu dầu tại Uganda: Phương Tây rút lui, Trung Quốc nhảy vàoDự án xuất khẩu dầu tại Uganda: Phương Tây rút lui, Trung Quốc nhảy vào
TotalEnergies dọa dừng bán nhiên liệu ở mức giá giới hạn nếu nhà nước TotalEnergies dọa dừng bán nhiên liệu ở mức giá giới hạn nếu nhà nước "làm quá"

Nh.Thạch

AFP